Những điều bạn cần biết về mạng riêng ảo

Mạng riêng ảo là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đây là một dịch vụ giúp người dùng tăng cường tính bảo mật khi truy cập internet ở bất cứ nơi đâu. Bên cạnh đó, mạng riêng ảo còn có rất nhiều chức năng nổi bật khác khiến chúng được sử dụng phổ biến hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu về mạng riêng ảo qua bài viết dưới đây.

mạng riêng ảo vpn
Mạng riêng ảo VPN đang được sử dụng rất phổ biến trên thế giới

Mạng riêng ảo là gì?

Mạng riêng ảo có tên tiếng anh là Virtual Private Network (VPN). Đây là một mạng riêng để kết nối các máy tính của các công ty, tập đoàn hay các tổ chức với nhau thông qua mạng Internet công cộng. Nó cung cấp quyền truy cập vào các tài nguyên không thể truy cập được trên mạng công cộng và thường được sử dụng cho các nhân viên làm việc từ xa (theo WikiPedia). Điều này sẽ giúp cho việc kết nối mạng an toàn, độ bảo mật cao khi tham gia vào một mạng internet công cộng hoặc mạng riêng của một nhà cung cấp mạng nào đó.

vpn
Thiết bị của bạn sẽ thiết lập với một mạng khác trên Internet dưới dạng ẩn danh

Ngoài ra, khi dùng mạng riêng ảo, bạn sẽ truy cập được vào các trang web bị chặn và tải được các tệp torrent có dung lượng lớn. Bạn có thể đọc thêm bài viết dịch vụ VPN tốt nhất cho Torrenting của chúng tôi.

Hiện nay, VPN đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều cá nhân, doanh nghiệp để tăng cường tính bảo mật khi sử dụng internet.

Vì sao bạn nên sử dụng VPN khi vào mạng

Giúp bạn an toàn khi sử dụng Internet công cộng

Khi sử dụng Internet công cộng, như khi đọc tin tức ở quán cà phê, kiểm tra email tại siêu thị hoặc truy cập vào tài khoản ngân hàng trên thiết bị di động, bạn có nguy cơ bị tấn công mạng bởi vì thông tin của bạn được truyền qua Wi-Fi công cộng. Để đảm bảo an toàn cho dữ liệu và thiết bị của bạn, bạn nên sử dụng dịch vụ VPN khi kết nối với điểm phát sóng Wi-Fi công cộng. VPN sẽ tạo ra một mạng riêng ảo, giúp bạn truy cập Internet một cách an toàn và bảo mật.

VPN giúp đảm bảo sự riêng tư cho lịch sử tìm kiếm của bạn

Khi sử dụng VPN, sự riêng tư của lịch sử tìm kiếm của bạn được đảm bảo. Thực tế là, việc các nhà cung cấp dịch vụ Internet và trình duyệt web theo dõi lịch sử tìm kiếm của bạn không còn là bí mật. Họ thường bán thông tin này cho các nhà tiếp thị, có thể dẫn đến việc quảng cáo được tùy chỉnh nhắm mục tiêu.

Tuy nhiên, nếu bạn kết nối với VPN, dữ liệu của bạn sẽ được bảo vệ và không bị sử dụng trái phép. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm thông tin về vòi nước bị rò rỉ, bạn không cần phải lo lắng về việc bị quấy rầy bởi các quảng cáo từ các công ty sửa ống nước địa phương.

Bạn có thể truy cập dịch vụ live streaming trên toàn cầu

Sử dụng VPN giúp bạn có thể truy cập dịch vụ phát trực tuyến trên toàn cầu một cách thuận tiện hơn. Khi bạn đi du lịch hoặc làm việc ở nước ngoài, bạn có thể gặp khó khăn khi truy cập vào những dịch vụ yêu thích của mình do các hạn chế địa lý hoặc quy định hợp đồng.

Tuy nhiên, với kết nối VPN, bạn có thể thay đổi địa chỉ IP của mình, nói cách khác, bạn có thể Fake IP Việt Nam sang bất kỳ quốc gia nào khác và truy cập vào các dịch vụ đó như khi bạn ở trong nước của mình. Điều này giúp bạn tận hưởng những trải nghiệm giải trí yêu thích mà không bị giới hạn.

VPN giúp bảo vệ danh tính của bạn

Dịch vụ VPN giúp bảo vệ danh tính của bạn bằng cách ẩn đi thông tin cá nhân của bạn và ngăn chặn sự theo dõi trực tuyến. Điều này giúp bảo vệ quyền riêng tư và tự do ngôn luận của bạn, đặc biệt là trong trường hợp bạn không muốn tiết lộ danh tính thực của mình trên các nền tảng mạng xã hội. Sử dụng VPN giúp đảm bảo an toàn cho các hoạt động trực tuyến của bạn, bảo vệ danh tính và ngăn chặn sự theo dõi của các bên thứ ba.

Câu hỏi thường gặp về mạng riêng ảo

Làm thế nào để kết nối với mạng riêng ảo?

Để kết nối được với mạng riêng ảo, bạn phải tìm kiếm một VPN miễn phí hoặc có phí tốt nhất. Sau đó bạn cần có một tài khoản với tên, mật khẩu và được cấp quyền truy cập thông qua việc xác nhận tài khoản với mã pin. Với VPN, mạng có thể truy cập trên máy tính và  điện thoại. Khi bạn truy cập mạng với VPN, tất cả các các nội dung truy cập của bạn trên website sẽ được bảo vệ an toàn tuyệt đối.

thiet lap mang rieng ao
Các thiết lập cơ bản của mạng riêng ảo

Ưu điểm và nhược điểm của mạng riêng ảo

Ưu điểm: Mạng riêng ảo có những ưu điểm nổi bật khiến người dùng khó lòng từ chối, đó là:
– Tăng cường tính bảo mật khi dùng mạng, vượt tường lửa và tải tệp tin nhanh chóng.
– Cho phép người dùng xây dựng mạng riêng đảm bảo ít chi phí, tiết kiệm hơn so với việc mở một đường truyền mới.
– Giúp các cơ quan, doanh nghiệp trao đổi công việc và làm việc hiệu quả, bảo mật hơn và thống nhất một mạng chung để chia sẻ các dữ liệu cần thiết.
Nhược điểm: VPN cũng còn bộc lộ nhiều nhược điểm hạn chế, trong đó phải kể đến:
– Một số VPN ngăn cản và giảm lượng truy cập ở một số khu vực.
– VPN cũng đã bị một số đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi, xâm nhập trái phép.

Nên dùng mạng riêng ảo có phí hay tính phí?

Hiện nay, có rất nhiều VPN cho bạn lựa chọn, bao gồm có gói tính phí và miễn phí. Ưu điểm của mỗi VPN cũng khác nhau. Tùy theo nhu cầu sử dụng của mình mà bạn chọn những cái tên quen thuộc như: Open VPN, TunnelBear, Windscribe, NordVPN, Private Internet Access (PIA VPN), ExpressVPN, Hotspot Shield, Avira Phantom VPN, ProtonVPN, Hide.me, SurfEasy, VPN Gate… Nên ưu tiên chọn các VPN có băng thông tốt, đường truyền ổn định, dung lượng lớn và đặt máy chủ tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Một trong những dịch vụ mà chúng tôi đặc biệt khuyến nghị đó là NordVPN. Đây là dịch vụ VPN nổi tiếng nhất trên thế giới về độ ổn định của các máy chủ toàn cầu cũng như nó có một mức giá vô cùng hợp lý. Các bạn có thể dùng thử miễn phí trong vòng 30 ngày với chính sách hoàn tiền bất cứ khi nào bạn cảm thấy không hài lòng.
Hơn nữa, bạn nên chọn gói VPN có phí để được tải file có dung lượng lớn, độ bảo mật cao và vượt tường lửa nhanh chóng nhất. Chúng tôi đã thống kê, nghiên cứu kỹ lưỡng hơn 300 dịch vụ VPN để tìm ra top 10 VPN tốt nhất, các bạn có thể cùng đọc và so sánh các dịch vụ này ở VPNchecked.

mang rieng ao
Cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn VPN miễn phí hay VPN tính phí

Có nên tự tạo mạng riêng ảo?

Nếu bạn là người yêu thích công nghệ thì hãy tự tạo mạng riêng ảo cho mình để việc sử dụng các thiết bị mạng của gia đình an toàn hơn, tránh bị rò rỉ thông tin. Hiện nay, các model router đời mới thường được tích hợp tính năng VPN nên khi bạn sử dụng giải pháp VPN thì trên router bạn mở càng ít mở cổng càng tốt, đồng thời tắt tính năng UPnP (Universal Plug and Play) trên camera IP để tránh bị rò rỉ thông tin.
Thời gian gần đây xảy ra nhiều trường hợp bị hack camera gia đình khiến rất nhiều người lo lắng về việc bị rò rỉ những hình ảnh riêng tư của bản thân và những thành viên trong gia đình. Vì vậy, tính năng bảo mật giúp fake IP của các mạng riêng ảo là đặc biệt cần thiết.
Hy vọng những thông tin cung cấp bên trên sẽ giúp bạn hiểu được mạng riêng ảo là gì cũng như vai trò hữu ích của chúng trong việc truy cập mạng hiện nay. Hãy chọn cho mình một VPN hoàn hảo để thả ga lướt web, vượt tường lửa mà không lo bị hacker dòm ngó.

Chúng tôi rất vui khi lắng nghe suy nghĩ của bạn

Để lại một trả lời

Trang web này sử dụng Akismet để giảm thư rác. Tìm hiểu cách xử lý dữ liệu nhận xét của bạn.

Về chúng tôi

VPNChecked là trang web đánh giá các dịch vụ VPN dành cho người Việt, mang đến cho bạn các đánh giá, so sánh, hướng dẫn về dịch vụ và thông tin hữu ích khác.

Địa chỉ: Ngõ 178 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Email: [email protected]

Nhận tin khuyến mãi

VPNchecked
Logo
Enable registration in settings - general
Giỏ hàng mua sắm