Cách khắc phục mạng chậm do đứt cáp quang biển

Như các bạn đã biết, mạng internet tại Việt Nam gần đây xảy ra hiện tượng chập chờn, mất ổn định với hầu hết các nhà mạng VNPT, VIETTEL, hay FPT. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do 4/5 tuyến cáp quang bị đứt.

Mạng internet chậm do cáp quang bị đứt

Cụ thể, tuyến AAG và APG mất toàn bộ dung lượng sau sự cố vào 11/12/2022. APG sau đó gặp thêm hai sự cố khác và đều chưa có lịch khắc phục. Tuyến AAE-1 mất theo hướng đi Hong Kong từ ngày 24/11/2022. Đến ngày 28/1, thêm tuyến IA gián đoạn ở hướng đi Singapore.

Tuyến cáp quang biển duy nhất còn nguyên vẹn là SMW3, nhưng lại là tuyến cáp cũ, dung lượng khả dụng thấp và không đóng góp nhiều cho đường truyền Internet đi quốc tế của Việt Nam.

4 trong 5 tuyến cáp quang biển bị đứt
4 trong 5 tuyến cáp quang biển bị đứt

Các nhà mạng đã khắc phục mạng chậm do đứt cáp quang chưa?

VNPT cho biết đã chủ động thực hiện phương án ứng cứu để đảm bảo kết nối Internet quốc tế, như chia sẻ tải giữa các link quốc tế, làm việc với các dịch vụ như Facebook, TikTok, YouTube để tối ưu lưu lượng theo các hướng cáp, mở ứng cứu bổ sung tài nguyên cáp đất. Nhà mạng khẳng định một số dịch vụ như mạng xã hội, giao dịch chứng khoán tài chính, bảo hiểm, ngân hàng “có thể sử dụng và trải nghiệm gần như bình thường”, đồng thời đảm bảo chất lượng của dịch vụ Internet di động.

Viettel cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố đã nhanh chóng lên phương án định tuyến, điều tiết dung lượng trên các hướng cáp biển còn lại và cáp đất liền; đồng thời mua bổ sung dung lượng ứng cứu nhằm đảm bảo tốt nhất chất lượng dịch vụ. Đo thực tế bằng công cụ Speedtest, tốc độ nhà mạng này gần đạt mức trung bình trước đây.

Riêng với mạng FPT các khách hàng có vẻ đã hài lòng khi tốc độ truy cập internet của nhà mạng này không bị ảnh hưởng quá nhiều khi xảy ra hiện tượng đứt cáp quang biển.

Cách khắc phục mạng Internet khi bị đứt cáp quang biển

Khi cáp quang biển bị đứt, hầu hết mọi thiết bị có kết nối mạng đều gặp tình trạng mạng load chậm, mất kết nối ảnh hưởng đến quá trình làm việc cũng như truy cập thông tin trên nền tảng Internet. Chính vì vậy, khi bị đứt cáp quang thì việc đầu tiên mà chúng ta có thể nghĩ đến chính là cố gắng tăng tốc độ Internet lên nhanh nhất có thể. Theo các chuyên gia mạng viễn thông, việc thay đổi DNS, giả lập địa chỉ IP sẽ khắc phục tình trạng mạng giật, lag tạm thời trong lúc đợi tuyến cáp quang biển được sửa xong.

Chuyển sang DNS của máy chủ Google

DNS là hệ thống phân giải tên miền có nhiệm vụ thiết lập liên kết tương ứng giữa địa chỉ IP và tên miền. Hiểu đơn giản DNS như là một cuốn danh bạ trên nền tảng Internet giúp người dùng truy cập nhanh chóng mọi website thông qua địa chỉ IP.

Cách khắc phục mạng chậm do đứt cáp quang biển bằng đổi sang DNS Google
Cách khắc phục mạng chậm do đứt cáp quang biển bằng đổi sang DNS Google

Đổi DNS mặc định trên máy sang DNS máy chủ Google giúp cho thiết bị máy tính hoặc điện thoại cải thiện tốc độ truy cập các trang web nhanh hơn. Trong thời gian gần đây, máy chủ DNS của Google ngày càng được sử dụng phổ biến vì tốc độ truy xuất rất nhanh. Bạn có thể thao tác đổi DNS một cách đơn giản trên máy tính bằng cách:

  • Bước 1: Truy cập vào Settings > Network Internet > Chọn mục Status.
  • Bước 2: Ở phần Wifi hãy chọn Properties và Bấm Edit.
  • Bước 3: Trong mục Edit IP Settings hãy Chọn Manual > Tìm đến mục DNS > Nhập DNS ở Preferred DNS và Alternate DNS > Save.

Lúc này, bạn có thể nhập địa chỉ DNS của Google với thông số Google DNS: 8.8.8.8 or 8.8.4.4

Lưu ý: Preferred DNS là DNS chính, Alternate DNS là DNS phụ khi DNS chính không hoạt động. Với điện thoại thì bạn cũng có thể thiết lập một cách tương tự bằng cách truy cập vào mục Wifi sau đó ấn vào tùy chọn Cài đặt Proxy thiết lập DNS.

Xem thêm: DNS tốt nhất để chơi game online

Ưu tiên dùng các trang web có server trong nước

Khi cáp quang biển bị đứt làm gián đoạn đường truyền giữa Việt Nam và quốc tế, đây chính là lý do khiến bạn khó truy cập vào những trang web, dịch vụ có máy chủ đặt ở nước ngoài. Vì vậy người dùng nên ưu tiên sử dụng các dịch vụ, website có máy chủ đặt trong nước để có thể truy xuất dữ liệu ổn định hơn. Hiện nay, cả Google và Facebook đều có hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam nên việc truy cập mạng của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các ứng dụng mạng riêng ảo (VPN) có server nước ngoài để fake IP, chọn những server có kết nối mạnh mẽ để truy cập các trang web quốc tế.

Xem thêm: Top 10 VPN tốt nhất giúp Fake IP quốc tế

Sử dụng mạng di động 4G, 5G

Trong trường hợp mạng Internet nhà mạng bạn đang sử dụng rất chậm và đã thử 2 cách ở trên nhưng không khắc phục được tình trạng mạng lag thì bạn có thể sử dụng mạng di động 4G, 5G để thay thế tạm thời.

Đứt cáp quang biển trên lý thuyết không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ mạng 3G và 4G tại Việt Nam ra quốc tế vì hệ thống mạng di động có một tuyến cáp riêng. Sự cố đứt cáp quang chủ yếu ảnh hưởng đến đường truyền mạng tuyến cáp quang thông thường, tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng 4G để phát wifi thay thế vì mạng 3G sẽ không đáp ứng được tốc độ truyền tải tốt khi phát wifi.

Tốc độ mạng 4G tại Việt Nam rất ổn định với đường truyền băng thông lớn, chắc chắn giúp bạn truy cập Internet trên máy tính hoặc điện thoại một cách nhanh chóng. Cách này chỉ sử dụng với điều kiện tạm thời vì truy cập 4G để xem phim, lướt web trên laptop sẽ tiêu tốn rất nhiều dung lượng 4G của bạn.

Chúng tôi rất vui khi lắng nghe suy nghĩ của bạn

Để lại một trả lời

Trang web này sử dụng Akismet để giảm thư rác. Tìm hiểu cách xử lý dữ liệu nhận xét của bạn.

Về chúng tôi

VPNChecked là trang web đánh giá các dịch vụ VPN dành cho người Việt, mang đến cho bạn các đánh giá, so sánh, hướng dẫn về dịch vụ và thông tin hữu ích khác.

Địa chỉ: Ngõ 178 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Email: [email protected]

Nhận tin khuyến mãi

VPNchecked
Logo
Enable registration in settings - general
Giỏ hàng mua sắm