VNC là gì? Những điều bạn cần biết về VNC

VNC là thuật ngữ quen thuộc với những người thường xuyên sử dụng máy tính trong công việc. Vậy VNC là gì? Đây chính là công nghệ kĩ thuật dùng để chia sẻ giao diện màn hình từ xa, giúp người dùng điều khiển được màn hình máy tính của mình ngay cả khi đi công tác xa hoặc đi du lịch thông qua mạng internet. Hãy cùng tìm hiểu về VNC qua bài viết dưới đây.

VNC là gì?

VNC là gì? đây là từ viết tắc của cụm từ Virtual Network Computing. Đây là thuật ngữ máy tính quen thuộc ý chỉ một công nghệ kĩ thuật dùng để chia sẻ giao diện màn hình từ xa (remote desktop sharing). VNC sẽ giúp người dùng hiển thị được màn hình của máy tính của mình ở nhà/công ty ngay trên máy tính khác thông qua việc kết nối mạng.

vnc là gì
VNC dùng để quan sát và điều khiển các máy tính khác từ xa qua kết nối mạng

VNC còn được hiểu là mạng máy tính ảo, nó được sử dụng trên máy tính để quan sát và điều khiển các máy tính khác từ xa qua kết nối mạng.

VNC được hoạt động như thế nào?

Mã VNC là một mã nguồn mở và được xây dựng trên giao thức Remote Framebuffer (RFB), sử dụng mô hình máy khách – máy chủ – nơi mà người dùng cài đặt máy tính cục bộ và kết nối từ xa với một máy tính khác. VNC cho phép máy chủ cập nhật bộ đệm khung cho các máy tính từ xa và người dùng có thể thực hiện các lệnh như: nhấn phím hoặc nhấn chuột cũng như thực hiện các thao tác tương ứng trên máy chủ.

VNC là một nền tảng độc lập, do vậy nó có thể dùng nó trên tất cả hệ điều hành và giao diện đồ họa. Để sử dụng được VNC, máy tính và các thiết bị đều phải kết nối với TCP/IP và có cổng mở cho phép lưu lượng từ địa chỉ IP trên các thiết bị cần thiết.

vnc
Mô hình hoạt động của VNC

Nói tóm lại, mô hình VNC như sau:

  • Bạn có máy tính cá nhân cài đặt VNC làm máy chủ mà bạn muốn điều khiển.
  • Máy khách chỉ cần chạy bản VNC Viewer (không cần cài đặt).

Đối tượng sử dụng VNC

Hiện nay, VNC được sử dụng nhiều trong công việc, đặc biệt là những người thường xuyên di chuyển, công tác xa hoặc vừa đi du lịch vừa làm việc. Theo đó, nhiều doanh nghiệp cho nhân viên sử dụng máy tính từ xa khi họ không ngồi làm việc tại văn phòng. Với VNC, họ có thể truy cập vào máy tính dữ liệu của công ty mà không cần phải mang máy tính mà họ đang sử dụng ở công ty theo bên mình. Ngoài ra, VNC còn được lựa chọn để sử dụng phổ biến để hỗ trợ kỹ thuật từ xa. Theo đó, các kỹ thuật viên có thể dùng VNC để chia sẻ màn hình máy tính của mình để đồng nghiệp hỗ trợ và tham gia vào công việc khi cần thiết.

ung dung vnc
Các ứng dụng VNC được sử dụng khá phổ biến

Những ưu điểm và nhược điểm của VNC

VNC đang là một ứng dụng được sử dụng nhiều trong công việc. Chúng có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Ưu điểm:

  • VNC giúp kết nối máy tính từ xa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng xử lý công việc khi không ngồi tại văn phòng và đi du lịch, công tác kết hợp với làm việc.
  • VNC giúp kết nối được với máy tính và các thiết bị thông minh.

Nhược điểm:

  • VNC hoạt động dựa vào độ mạnh/yếu của đường truyền mạng.
  • Ứng dụng VNC nặng, đòi hỏi băng thông phải lớn mới có thể làm việc hiệu quả.
  • VNC làm cho hiệu suất thao tác của người dùng bị chậm hoặc không ổn định khi làm việc có khoảng cách càng xa máy chủ.
  • VNC có tính bảo mật không cao.

Để tăng cường tính bảo mật, bạn có thể sử dụng một dịch vụ VPN đi kèm thiết bị mà bạn muốn bảo mật thông tin như địa chỉ IP, các tệp tin chia sẻ trong mạng VNC. VPN sẽ giúp mã hóa các tệp tin đó, và ẩn đi địa chỉ IP thật của bạn thông qua việc kết nối với một máy chủ khác ở bất kỳ đâu, máy chủ đó sẽ cấp cho bạn một địa chỉ IP khác không ảnh hưởng tới kết nối mạng của bạn.

Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ hiểu được VNC là gì để từ đó ứng dụng chúng vào trong công việc của mình được hiệu quả hơn khi bạn đi xa. Hiện nay có rất nhiều phần mềm VNC để hỗ trợ người dùng như: UltraVNC, TightVNC, RealVNC. Hy vọng bạn sẽ chọn được một phần mềm như ý.

Chúng tôi rất vui khi lắng nghe suy nghĩ của bạn

Để lại một trả lời

Trang web này sử dụng Akismet để giảm thư rác. Tìm hiểu cách xử lý dữ liệu nhận xét của bạn.

Về chúng tôi

VPNChecked là trang web đánh giá các dịch vụ VPN dành cho người Việt, mang đến cho bạn các đánh giá, so sánh, hướng dẫn về dịch vụ và thông tin hữu ích khác.

Địa chỉ: Ngõ 178 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Email: [email protected]

Nhận tin khuyến mãi

VPNchecked
Logo
Enable registration in settings - general
Giỏ hàng mua sắm