Ransomware là gì? Cách bảo vệ máy tính của bạn?

Ransomware là một phần mềm độc hại, có chức năng mã hóa các tập tin đa phương tiện, tài liệu hoặc những tập tin khác nhau trên máy tính đích, làm hạn chế quyền truy cập hoặc thậm chí là ngăn không cho bạn dùng máy tính của chính mình. Nhờ những thao tác này nên nó buộc người dùng phải trả tiền để giành lại quyền truy cập cho mình. Vậy có cách nào để bảo vệ máy tính của bạn khỏi ransomware hay không?

ransomware la gi
Phần mềm độc hại Ransomware trên thế giới

Nhìn về lịch sử ra đời của ransomware

Vào năm 2005 đến năm 2006, tại Nga, loại virus ransomware bắt đầu tấn công vào các máy tính. Sau thời gian đó, ở các nước khác như Belarus, Ukraine, Kazakhstan cũng liên tục bị loại virus này tấn công dữ dội và làm hỏng toàn bộ hệ thống.

Trong lịch sử, những nạn nhân của ransomware không chỉ riêng gì ở khu vực Châu Á mà nó còn lan rộng sang các nước ở Châu Âu, châu Mỹ, châu Úc, Canada, New Zealand. Mãi cho đến năm 2012, một sự kiện lớn đã xảy ra khi mà ransomware đã nhắm đến mục tiêu tiếp theo của nó chính là Windows Master Boot Record, nó thay thế bằng một mã độc hại, và nghiễm nhiên, khi khởi động hệ thống bị nhiễm mã độc này thì người dùng sẽ nhận được thông tin hướng dẫn trả một số tiền rất lớn để có thể truy cập được thiết bị của bạn. Ransomware gần như làm cho nhiều người phải điêu đứng.

Việc lây nhiễm của phần mềm độc hại ransomware cũng khá dễ dàng, một khi đã lây nhiễm vào máy tính của bạn, ransomware sẽ mã óa các file dữ liệu trong máy tính. Nếu như là *doc thì sẽ biến thành *.docm, nếu như là *.skype thì sẽ biến thành *.cerber hoặc biến dạng thành nhiều mã độc hại khác nhau mà bạn không thể ngờ đến.

Nhìn về lịch sử ra đời và hoạt động của ransomware, chúng ta có thể khẳng định được chắc chắn rằng, đây là một phần mềm vô cùng độc hại, một khi nó đã lây nhiễm đến máy tính của một ai thì rất khó để chữa bệnh được, như vậy, là người dùng mạng Internet, bạn cần phải đặc biệt thận trọng với phần mềm lạ lùng này.

Vì sao máy của bạn bị nhiễm ransomware?

Một máy tính hoặc thiết bị di động rất dễ bị nhiễm ransomware khi và chỉ khi:

  • Bạn truy cập vào những trang web không an toàn, đáng nghi ngờ và có nhiều thông tin sai lệch trên mạng Internet.
  • Bạn mở những email hoặc những tập đính kèm trên email từ những người không quen biết khác. Thông thường, những email này sẽ nằm trong mục quảng cáo hoặc mục xã hội, những mục này thường có rất nhiều tin rác của những người lạ gửi.
  • Bạn mở những liên kết có hại từ trên email hoặc các trang mạng xã hội khác như Facebook, Twitter, hoặc thông thường là những bài đăng đang xuất hiện nhan nhãn trên Facebook và diễn đàn khác nhau.
ransomware
Máy tính của bạn nhiễm Ransomware từ những trang web không an toàn

Trên thực tế, rất nhiều kẻ đang mạo danh những đơn vị chính thống để gửi những email không có lợi cho tài khoản của bạn. Là người dùng mạng Internet, bạn nên tỉnh táo trước khi quyết định mở ra một tệp tin của những người lạ.

Cách bảo vệ máy tính của bạn

Để bảo vệ máy tính của bạn khỏi những phần mềm độc hại như Ransomware, điều đầu tiên bạn nên làm là đừng dại mà click lung tung vào những tập tin được người lạ gửi đến. Những người lạ trên mạng Internet nhiều vô kể, nếu như không cân nhắc trước khi click vào thì có ngày bạn sẽ mất hết thông tin của mình chỉ vì những phần mềm độc hại như Ransomware.

Ransomware odin
Cách nhận biết dễ nhất các tệp Ransomware có đuôi .odin

Tuy nhiên, trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những điều tồi tệ như thế, đặc biệt là những phần mềm độc hại xuất hiện nhan nhãn khắp nơi, mọi thời gian.

Người dùng máy tính hãy đảo bảo rằng, bạn luôn luôn cập nhật các phiên bản Windows mới nhất. Việc này sẽ giúp bạn giảm đi những rủi ro đáng có có thể xảy ra trong thời đại 4.0 này.

Trên mỗi phần mềm Windows đều có phần bảo mật windows, là người dùng, bạn cần phải thiết lập mã bảo vệ để bảo vệ chiếc máy tính đáng tin cậy của bạn.

Bạn cũng có thể truy cập vào máy tính để bật lịch sử tệp, trong trường hợp những nhà sản xuất PC khác chưa bật thì bạn sẽ là người trực tiếp làm nhiệm vụ này.

Việc tìm hiểu cách để sao lưu dữ liệu và các tập tin trên máy tính của bạn là điều đáng nên làm, việc này sẽ giúp bạn giảm đi những rủi ro nếu lỡ bị mất dữ liệu quan trọng.

Sử dụng phần mềm diệt vi rút cũng là một giải pháp nên làm trong môi trường internet đầy rẫy rủi ro này. Một số phần mềm chống vi rút nổi bật phải kể đến Kaspersky, Panda Internet Security. Những phần mềm này đều có tùy chọn sử dụng miễn phí nhưng tốt nhất là bạn nên sử dụng những gói trả phí của chúng để có thể có được giải pháp bảo vệ toàn diện cho các thiết bị sử dụng internet của mình.

Trong một vài trường hợp đặc biệt, nếu như bạn cảm thấy máy tính của bạn đã thực sự bị nhiễm một phần mềm độc hại nào đó rồi là một dạng của ransomware rồi thì bạn có thể khặc phục vấn đề này bằng cách không đem tiền trả cho bọn hacker, bạn có thể mang máy tính của mình đến các trung tâm bảo hành nhờ họ kiểm tra và báo lỗi.

Ở một số nước, việc trả tiền khi bị phần mềm ransomware tấn công cũng đã xuất hiện, và nếu như bạn thực sự đã không còn cách nào khác để khắc phục vấn đề thì xin chia buồn cùng với bạn. Chúng ta có thể làm như sau nếu như phải thanh toán tiền.

  • Nếu bạn đang định cư ở Úc, hãy truy cập vào web SCAMWatch
  • Nếu như bạn đang định cư ở Canada, hãy truy cập vào Canadian Anti-Fraud Centre
  • Nếu như bạn đang ở Pháp, thì hãy truy cập vào Agence nationale de la securites des systemse d’information để giải quyết
  • Nếu ở Đức thì đó là Bundesamt fur Sicherheit in der informationtechink
  • Nếu ở Hoa Kỳ thì đó là On Guard Online

Mọi sự sai lầm đều phải trả giá đắt, thời đại 4.0 là thời đại của thế giới phẳng, nơi mà dù ở ½ vòng trái đất chúng ta vẫn có thể nhìn thấy nhau hằng ngày. Việc những phần mềm độc hại tấn công vào máy tính để ăn cắp thông tin và tống tiền của bạn là chuyện bình thường như cơm bữa. Là một người dùng mạng Internet thông minh, hãy tránh xa những phần mềm có hại, không nên click xem những thông tin từ những người xa lạ cũng như những bài viết truyền thông từ các trang web xa lạ trên các trang mạng xã hội.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm một số dịch vụ VPN tốt nhất để sử dụng trên không gian mạng để có thể yên tâm về sự bảo mật cũng như quyền riêng tư của mình. Nếu như bạn quản lý chặt chẽ những điều này, chúng tôi tin chắc rằng dù có 10 phần mềm độc hại ransomware xuất hiện cũng không làm cho máy tính của bạn bị nhiễm độc.

2 Bình luận
Hiển thị tất cả Hữu ích nhất Xếp hạng cao nhất Xếp hạng thấp nhất Thêm đánh giá của bạn
  1. […] năng bảo vệ theo thời gian thực chống lại vi-rút, Trojan, sâu máy tính, rootkit, ransomware, lừa đảo và các mối đe dọa trực tuyến […]

  2. […] tính cá nhân. Nó cung cấp một tập hợp các công cụ bảo vệ từ virus, malware, ransomware, spyware và các loại tấn công mạng khác.Panda Internet Security là một trong những […]

Để lại một trả lời

Trang web này sử dụng Akismet để giảm thư rác. Tìm hiểu cách xử lý dữ liệu nhận xét của bạn.

Về chúng tôi

VPNChecked là trang web đánh giá các dịch vụ VPN dành cho người Việt, mang đến cho bạn các đánh giá, so sánh, hướng dẫn về dịch vụ và thông tin hữu ích khác.

Địa chỉ: Ngõ 178 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Email: [email protected]

Nhận tin khuyến mãi

VPNchecked
Logo
Enable registration in settings - general
Giỏ hàng mua sắm