Pi Network là gì? White Paper (sách trắng) của đồng tiền kỹ thuật số Pi

Mục lục

Khi thế giới ngày càng trở nên kỹ thuật số, tiền điện tử là một bước tiến tự nhiên tiếp theo trong sự phát triển của tiền tệ. Pi là loại tiền kỹ thuật số đầu tiên dành cho người dân hàng ngày, đại diện cho một bước tiến lớn trong việc áp dụng tiền điện tử trên toàn thế giới.

Sứ mệnh của chúng tôi: Xây dựng nền tảng hợp đồng thông minh và tiền điện tử được bảo mật và vận hành bởi những người hàng ngày.

Tầm nhìn của chúng tôi: Xây dựng thị trường ngang hàng toàn diện nhất thế giới, được thúc đẩy bởi Pi, tiền điện tử được sử dụng rộng rãi nhất thế giới

TUYÊN BỐ TỪ CHỐI cho những độc giả nâng cao hơn: Bởi vì sứ mệnh của Pi Network là bao trùm nhất có thể, chúng tôi sẽ nhân cơ hội này để giới thiệu những người mới tham gia blockchain của chúng tôi vào lỗ thỏ 🙂

Giới thiệu: Tại sao tiền điện tử lại quan trọng

Hiện tại, các giao dịch tài chính hàng ngày của chúng tôi dựa vào một bên thứ ba đáng tin cậy để duy trì hồ sơ giao dịch. Ví dụ, khi bạn thực hiện một giao dịch ngân hàng, hệ thống ngân hàng sẽ lưu giữ hồ sơ và đảm bảo rằng giao dịch đó là an toàn và đáng tin cậy. Tương tự như vậy, khi Cindy chuyển 5 đô la cho Steve bằng PayPal, PayPal duy trì hồ sơ trung tâm là 5 đô la được ghi nợ từ tài khoản của Cindy và 5 đô la được ghi có vào tài khoản của Steve. Các tổ chức trung gian như ngân hàng, PayPal và các thành viên khác của hệ thống kinh tế hiện tại đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các giao dịch tài chính của thế giới.

Tuy nhiên, vai trò của những người trung gian đáng tin cậy này cũng có những hạn chế:

  1. Bắt giữ giá trị không công bằng . Những người trung gian này tích lũy hàng tỷ đô la trong việc tạo ra của cải (vốn hóa thị trường của PayPal là ~ 130 tỷ đô la), nhưng hầu như không chuyển giao gì cho khách hàng của họ – những người hàng ngày trên mặt đất, những người có tiền đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Ngày càng có nhiều người tụt hậu.
  2. Phí: Các ngân hàng và công ty thu phí lớn để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch. Các khoản phí này thường tác động không tương xứng đến nhóm dân cư có thu nhập thấp hơn, những người có ít lựa chọn thay thế nhất.
  3. Kiểm duyệt: Nếu một bên trung gian đáng tin cậy cụ thể quyết định rằng bạn không thể chuyển tiền của mình, nó có thể đặt ra những hạn chế đối với việc chuyển tiền của bạn.
  4. Được phép: Người trung gian đáng tin cậy đóng vai trò như một người gác cổng có thể tùy ý ngăn cản bất kỳ ai tham gia vào mạng.
  5. Bút danh: Vào thời điểm mà vấn đề quyền riêng tư ngày càng trở nên cấp thiết, những người gác cổng quyền lực này có thể vô tình tiết lộ – hoặc buộc bạn phải tiết lộ – nhiều thông tin tài chính về bản thân hơn bạn có thể muốn.
  6. “Hệ thống tiền điện tử ngang hàng” của Bitcoin, được ra mắt vào năm 2009 bởi một (hoặc nhóm) lập trình viên ẩn danh Satoshi Nakamoto, là một bước ngoặt cho sự tự do của tiền tệ. Lần đầu tiên trong lịch sử, mọi người có thể trao đổi giá trị một cách an toàn mà không yêu cầu bên thứ ba hoặc trung gian đáng tin cậy. Thanh toán bằng Bitcoin có nghĩa là những người như Steve và Cindy có thể thanh toán trực tiếp cho nhau, bỏ qua các khoản phí tổ chức, các cản trở và xâm nhập. Bitcoin thực sự là một loại tiền tệ không có ranh giới, cung cấp năng lượng và kết nối một nền kinh tế toàn cầu mới.

Giới Thiệu Về Sổ Cái Phân Tán

Pi Network là đồng tiền điện tử được nói đến nhiều nhất trong thời gian gần đây
Pi Network là đồng tiền điện tử được nói đến nhiều nhất trong thời gian gần đây

Bitcoin đạt được kỳ tích lịch sử này bằng cách sử dụng một bản ghi phân tán . Trong khi hệ thống tài chính hiện tại dựa vào hồ sơ trung tâm truyền thống về sự thật, hồ sơ Bitcoin được duy trì bởi một cộng đồng phân tán gồm các “người xác nhận”, những người truy cập và cập nhật sổ cái công khai này. Hãy tưởng tượng giao thức Bitcoin như một “Google Trang tính” được chia sẻ toàn cầu có chứa hồ sơ các giao dịch, được xác thực và duy trì bởi cộng đồng phân tán này.

Bước đột phá của Bitcoin (và công nghệ blockchain nói chung) là, mặc dù kỷ lục được duy trì bởi một cộng đồng, công nghệ này cho phép họ luôn đạt được sự đồng thuận về các giao dịch trung thực, đảm bảo rằng những kẻ gian lận không thể ghi lại các giao dịch sai hoặc vượt qua hệ thống. Tiến bộ công nghệ này cho phép loại bỏ trung gian tập trung mà không ảnh hưởng đến bảo mật tài chính giao dịch.

Lợi Ích Của Sổ Cái Phân Tán

Ngoài phân quyền, bitcoin hoặc tiền điện tử nói chung, hãy chia sẻ một số đặc tính tốt giúp tiền thông minh hơn và an toàn hơn, mặc dù các loại tiền điện tử khác nhau có thể mạnh hơn ở một số thuộc tính và yếu hơn ở một số thuộc tính khác, dựa trên các triển khai khác nhau của giao thức của chúng. Tiền điện tử được giữ trong các ví tiền điện tử được xác định bằng một địa chỉ có thể truy cập công khai và được bảo mật bằng một mật khẩu riêng rất mạnh, được gọi là khóa cá nhân. Khóa cá nhân này ký mã hóa giao dịch và hầu như không thể tạo ra chữ ký gian lận. Điều này cung cấp tính bảo mật khả năng không kiểm tra được. Không giống như các tài khoản ngân hàng truyền thống có thể bị chính quyền thu giữ, tiền điện tử trong ví của bạn không bao giờ có thể bị lấy đi bởi bất kỳ ai mà không có khóa riêng của bạn. Tiền điện tử có khả năng chống kiểm duyệt do tính chất phi tập trung vì bất kỳ ai cũng có thể gửi giao dịch đến bất kỳ máy tính nào trong mạng để được ghi lại và xác thực. Các giao dịch tiền điện tử là bất biến vì mỗi khối giao dịch đại diện cho một bằng chứng mật mã (một hàm băm) của tất cả các khối trước đó đã tồn tại trước đó. Khi ai đó gửi tiền cho bạn, họ không thể lấy cắp khoản thanh toán của họ cho bạn (tức là không có séc bị trả lại trong chuỗi khối). Một số loại tiền điện tử thậm chí có thể hỗ trợ các giao dịch nguyên tử.“Các hợp đồng thông minh” được xây dựng trên các loại tiền điện tử này không chỉ dựa vào luật để thực thi mà còn được thực thi trực tiếp thông qua mã có thể kiểm tra công khai, khiến chúng trở nên không đáng tin cậy và có khả năng loại bỏ những người trung gian trong nhiều doanh nghiệp, ví dụ như Escrow cho bất động sản.

Bảo Mật Sổ Cái Phân Tán (Khai Thác)

Một trong những thách thức của việc duy trì một bản ghi phân tán của các giao dịch là bảo mật – cụ thể là làm thế nào để có một sổ cái mở và có thể chỉnh sửa trong khi ngăn chặn hoạt động gian lận. Để giải quyết thách thức này, Bitcoin đã giới thiệu một quy trình mới có tên là Khai thác (sử dụng thuật toán đồng thuận “Proof of Work”) để xác định ai là người “đáng tin cậy” để cập nhật hồ sơ giao dịch được chia sẻ.

Bạn có thể coi khai thác như một loại trò chơi kinh tế buộc “Người xác nhận” phải chứng minh khả năng của họ khi cố gắng thêm các giao dịch vào hồ sơ. Để đủ điều kiện, Người xác nhận phải giải một loạt các câu đố tính toán phức tạp. Người xác nhận giải được câu đố đầu tiên sẽ được thưởng khi được phép đăng khối giao dịch mới nhất. Việc đăng khối giao dịch mới nhất cho phép Người xác thực “khai thác” Phần thưởng khối – hiện tại là 12,5 bitcoin (hoặc ~ 40.000 đô la tại thời điểm viết bài).

Quá trình này rất an toàn, nhưng nó đòi hỏi sức mạnh tính toán và mức tiêu thụ năng lượng rất lớn vì người dùng về cơ bản “đốt tiền” để giải câu đố tính toán giúp họ kiếm được nhiều Bitcoin hơn. Tỷ lệ ghi trên phần thưởng có tính trừng phạt cao đến mức việc đăng các giao dịch trung thực lên hồ sơ Bitcoin luôn có lợi cho người xác thực.


Vấn đề: Tập trung quyền lực và tiền bạc khiến Tiền điện tử thế hệ 1 vượt quá tầm với

Trong những ngày đầu của Bitcoin, khi chỉ có một số người làm việc để xác thực các giao dịch và khai thác các khối đầu tiên, bất kỳ ai cũng có thể kiếm được 50 BTC chỉ bằng cách chạy phần mềm khai thác Bitcoin trên máy tính cá nhân của họ. Khi đồng tiền này bắt đầu trở nên phổ biến, những người khai thác thông minh nhận ra rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu có nhiều máy tính hoạt động để khai thác.

Khi Bitcoin tiếp tục tăng giá trị, toàn bộ công ty bắt đầu mở ra để khai thác. Các công ty này đã phát triển các chip chuyên dụng (“ASIC”) và xây dựng các trang trại máy chủ khổng lồ sử dụng các chip ASIC này để khai thác Bitcoin. Sự xuất hiện của các tập đoàn khai thác khổng lồ này, đã thúc đẩy Cơn sốt vàng Bitcoin, khiến những người hàng ngày rất khó đóng góp vào mạng lưới và nhận được phần thưởng. Những nỗ lực của họ cũng bắt đầu tiêu thụ một lượng lớn năng lượng máy tính, góp phần làm gia tăng các vấn đề môi trường trên toàn thế giới.

Sự dễ dàng khai thác Bitcoin và sự gia tăng sau đó của các trang trại khai thác Bitcoin đã nhanh chóng tạo ra sự tập trung lớn về sức sản xuất và sự giàu có trong mạng lưới Bitcoin. Để cung cấp một số bối cảnh, 87% tất cả Bitcoin hiện thuộc sở hữu của 1% mạng lưới của họ, nhiều đồng tiền này được khai thác hầu như miễn phí trong những ngày đầu. Một ví dụ khác, Bitmain, một trong những hoạt động khai thác lớn nhất của Bitcoin đã kiếm được hàng tỷ USD doanh thu và lợi nhuận .

Việc tập trung quyền lực trong mạng lưới Bitcoin khiến nó rất khó khăn và tốn kém đối với người bình thường. Nếu bạn muốn mua Bitcoin, các tùy chọn đơn giản nhất của bạn là:

  1. Tự mình khai thác. Chỉ cần kết nối phần cứng chuyên dụng (đây là một thiết bị trên Amazon , nếu bạn quan tâm!) Và đi đến thị trấn. Chỉ cần biết rằng vì bạn sẽ phải cạnh tranh với các trang trại máy chủ khổng lồ từ khắp nơi trên thế giới, tiêu thụ nhiều năng lượng như đất nước Thụy Sĩ, bạn sẽ không thể khai thác nhiều
  2. Mua Bitcoin trên một sàn giao dịch. Ngày nay, bạn có thể mua Bitcoin với đơn giá 3.500 đô la / đồng xu tại thời điểm viết bài (lưu ý: bạn có thể mua số lượng nhỏ Bitcoin!) Tất nhiên, bạn cũng sẽ phải chịu rủi ro đáng kể khi làm như vậy về giá Bitcoin khá dễ bay hơi.

Bitcoin là người đầu tiên cho thấy tiền điện tử có thể phá vỡ mô hình tài chính hiện tại như thế nào, mang đến cho mọi người khả năng thực hiện giao dịch mà không cần có bên thứ ba cản trở. Sự gia tăng tự do, linh hoạt và quyền riêng tư tiếp tục thúc đẩy cuộc hành quân không thể tránh khỏi đối với các loại tiền kỹ thuật số như một chuẩn mực mới. Bất chấp những lợi ích của nó, sự tập trung tiền và quyền lực (có thể là ngoài ý muốn) của Bitcoin tạo ra một rào cản có ý nghĩa đối với việc áp dụng chính thống. Như nhóm cốt lõi của Pi Network đã tiến hành nghiên cứu để cố gắng hiểu tại sao mọi người lại miễn cưỡng tham gia vào không gian tiền điện tử. Mọi người liên tục coi rủi ro đầu tư / khai thác là rào cản chính để gia nhập.


Giải pháp: Pi Network – Cho phép khai thác trên điện thoại di động

Sau khi xác định những rào cản chính đối với việc áp dụng, Nhóm Pi Core bắt đầu tìm ra cách cho phép mọi người khai thác hàng ngày (hoặc kiếm phần thưởng tiền điện tử để xác thực giao dịch trên bản ghi giao dịch được phân phối). Như một phần mới, một trong những thách thức lớn nảy sinh với việc duy trì một bản ghi phân tán của các giao dịch là đảm bảo rằng các bản cập nhật cho bản ghi mở này không phải là gian lận. Mặc dù quy trình cập nhật hồ sơ của Bitcoin đã được chứng minh (đốt năng lượng / tiền để chứng minh độ tin cậy), nhưng nó không thân thiện với người dùng (hoặc hành tinh!). Đối với Pi, chúng tôi đã đưa ra yêu cầu thiết kế bổ sung là sử dụng thuật toán đồng thuận cũng sẽ cực kỳ thân thiện với người dùng và lý tưởng cho phép khai thác trên máy tính cá nhân và điện thoại di động.

Khi so sánh các thuật toán đồng thuận hiện có (quy trình ghi lại các giao dịch vào một sổ cái phân tán), Giao thức đồng thuận Stellar nổi lên như là ứng cử viên hàng đầu cho phép khai thác trên thiết bị di động, thân thiện với người dùng. Giao thức đồng thuận Stellar (SCP) được kiến ​​trúc bởi David Mazières, giáo sư Khoa học Máy tính tại Stanford, người cũng là Nhà khoa học trưởng tại Stellar Development Foundation . SCP sử dụng một cơ chế mới được gọi là Thỏa thuận Byzantine Liên bang để đảm bảo rằng các cập nhật cho sổ cái phân tán là chính xác và đáng tin cậy. SCP cũng được triển khai trên thực tế thông qua chuỗi khối Stellar đã hoạt động từ năm 2015 .

Giới Thiệu Đơn Giản Về Các Thuật Toán Đồng Thuận

Trước khi chuyển sang giới thiệu thuật toán đồng thuận Pi, cần có một lời giải thích đơn giản về những gì thuật toán đồng thuận thực hiện đối với một blockchain và các loại thuật toán đồng thuận mà các giao thức blockchain ngày nay thường sử dụng, ví dụ như Bitcoin và SCP. Phần này được viết rõ ràng theo cách đơn giản hóa nhằm mục đích rõ ràng, và không hoàn chỉnh. Để có độ chính xác cao hơn, hãy xem phần Thích nghi với SCP bên dưới và đọc bài báo về giao thức đồng thuận xuất sắc.

Blockchain là một hệ thống phân tán có khả năng chịu lỗi nhằm mục đích sắp xếp toàn bộ danh sách các khối giao dịch. Hệ thống phân tán chịu lỗi là một lĩnh vực khoa học máy tính đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ. Chúng được gọi là hệ thống phân tán vì chúng không có máy chủ tập trung mà thay vào đó chúng bao gồm một danh sách các máy tính phi tập trung (được gọi là các nút hoặc máy tính ngang hàng ) cần đi đến thống nhất về nội dung và tổng thứ tự của các khối. Chúng còn được gọi là khả năng chịu lỗi vì chúng có thể dung nạp một mức độ nhất định các nút bị lỗi vào hệ thống (ví dụ: có thể lên đến 33% các nút có thể bị lỗi và hệ thống tổng thể vẫn tiếp tục hoạt động bình thường).

Có hai loại thuật toán đồng thuận lớn: Các thuật toán chọn một nút làm nhà lãnh đạo tạo ra khối tiếp theo và các thuật toán không có nhà lãnh đạo rõ ràng nhưng tất cả các nút đều đi đến thống nhất về khối tiếp theo là gì sau khi trao đổi phiếu bầu bởi gửi tin nhắn máy tính cho nhau. (Nói đúng ra câu cuối cùng chứa nhiều điểm không chính xác, nhưng nó giúp chúng tôi giải thích những nét chính.)

Bitcoin sử dụng loại thuật toán đồng thuận đầu tiên: Tất cả các nút bitcoin đang cạnh tranh với nhau trong việc giải một câu đố mật mã. Bởi vì giải pháp được tìm thấy một cách ngẫu nhiên, về cơ bản, nút tìm ra giải pháp đầu tiên, một cách tình cờ, được bầu là người lãnh đạo của vòng, người tạo ra khối tiếp theo. Thuật toán này được gọi là “Bằng chứng công việc” và dẫn đến tiêu thụ rất nhiều năng lượng.

Giới Thiệu Đơn Giản Về Giao Thức Đồng Thuận Stellar

Pi Network sử dụng loại thuật toán đồng thuận khác và dựa trên Giao thức đồng thuận Stellar (SCP) và một thuật toán được gọi là Hiệp định Byzantine Liên bang (FBA). Các thuật toán như vậy không lãng phí năng lượng nhưng chúng yêu cầu trao đổi nhiều thông điệp mạng để các nút đi đến “đồng thuận” về khối tiếp theo nên là gì. Mỗi nút có thể xác định một cách độc lập xem một giao dịch có hợp lệ hay không, chẳng hạn như thẩm quyền thực hiện chuyển đổi và chi tiêu gấp đôi, dựa trên chữ ký mật mã và lịch sử giao dịch. Tuy nhiên, để một mạng máy tính thống nhất về giao dịch nào cần ghi lại trong một khối và thứ tự của các giao dịch và khối này, chúng cần phải thông báo cho nhau và có nhiều vòng biểu quyết để đi đến thống nhất. Một cách trực quan,đề nghị tất cả chúng ta bỏ phiếu cho khối A tiếp theo ”; “Tôi bỏ phiếu cho khối A là khối tiếp theo”; “Tôi xác nhận rằng phần lớn các nút mà tôi tin tưởng cũng đã bỏ phiếu cho khối A”, từ đó thuật toán đồng thuận cho phép nút này kết luận rằng “A là khối tiếp theo; và không thể có khối nào khác ngoài A là khối tiếp theo ”; Mặc dù các bước biểu quyết ở trên có vẻ hơi nhiều, nhưng internet đủ nhanh và các thông báo này nhẹ, do đó các thuật toán đồng thuận như vậy nhẹ hơn so với bằng chứng công việc của Bitcoin. Một đại diện chính của các thuật toán như vậy được gọi là Byzantine Fault Tolerance (BFT). Một số blockchain hàng đầu hiện nay dựa trên các biến thể của BFT, chẳng hạn như NEO và Ripple.

Một chỉ trích chính đối với BFT là nó có một điểm tập trung: vì có liên quan đến việc bỏ phiếu, tập hợp các nút tham gia vào “số đại biểu” bỏ phiếu được xác định một cách tập trung bởi người tạo ra hệ thống ngay từ đầu. Đóng góp của FBA là, thay vì có một túc số được xác định tập trung, mỗi nút đặt các “phần đại biểu” của riêng chúng, lần lượt sẽ tạo thành các nhóm đại biểu khác nhau. Các nút mới có thể tham gia mạng theo cách phi tập trung: chúng tuyên bố các nút mà chúng tin tưởng và thuyết phục các nút khác tin tưởng chúng, nhưng chúng không phải thuyết phục bất kỳ cơ quan trung ương nào.

SCP là một biểu tượng của FBA. Thay vì đốt cháy năng lượng như trong thuật toán đồng thuận bằng chứng công việc của Bitcoin, các nút SCP bảo mật bản ghi được chia sẻ bằng cách xác minh cho các nút khác trong mạng là đáng tin cậy. Mỗi nút trong mạng xây dựng một lát số đại biểu, bao gồm các nút khác trong mạng mà chúng cho là đáng tin cậy. Các đại biểu được hình thành dựa trên các phân đoạn đại biểu thành viên của nó và một trình xác thực sẽ chỉ chấp nhận các giao dịch mới nếu và chỉ khi một tỷ lệ các nút trong số đại biểu của họ cũng sẽ chấp nhận giao dịch đó. Khi các trình xác thực trên toàn mạng xây dựng các nhóm đại biểu của họ, các nhóm đại biểu này giúp các nút đạt được sự đồng thuận về các giao dịch với sự đảm bảo về tính bảo mật. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Giao thức đồng thuận Stellar bằng cách xem bản tóm tắt kỹ thuật này của SCP .

Sự thích nghi của Pi Network đối với Giao thức đồng thuận sao (SCP)

Thuật toán đồng thuận của Pi Network xây dựng trên đỉnh SCP. SCP đã được chứng minh chính thức [Mazieres 2015] và hiện đang được triển khai trong Mạng lưới Stellar. Không giống như Mạng Stellar bao gồm hầu hết các công ty và tổ chức (ví dụ: IBM) làm nút, Pi Network dự định cho phép các thiết bị của các cá nhân đóng góp ở cấp độ giao thức và nhận được phần thưởng, bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính. Dưới đây là phần giới thiệu về cách Pi áp dụng SCP để cho phép các cá nhân khai thác.

Có bốn vai trò mà người dùng Pi Network có thể đóng, với tư cách là người khai thác Pi. Cụ thể:

  • Người tiên phong. Một người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động Pi Network đơn giản xác nhận rằng họ không phải là “robot” hàng ngày. Người dùng này xác thực sự hiện diện của họ mỗi khi họ đăng nhập vào ứng dụng. Họ cũng có thể mở ứng dụng để yêu cầu giao dịch (ví dụ: thanh toán bằng Pi cho một Pioneer khác)
  • Người đóng góp. Một người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động Pi Network đang đóng góp bằng cách cung cấp danh sách những người tiên phong mà họ biết và tin tưởng. Nói chung, những người đóng góp cho Pi sẽ xây dựng một biểu đồ tin cậy toàn cầu.
  • Đại sứ. Một người dùng ứng dụng Pi Network dành cho thiết bị di động đang giới thiệu những người dùng khác vào mạng Pi.
  • Nút. Người dùng là người tiên phong, người đóng góp sử dụng ứng dụng Pi Network dành cho thiết bị di động và cũng đang chạy phần mềm nút Pi trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của họ. Phần mềm nút Pi là phần mềm chạy thuật toán SCP cốt lõi, có tính đến thông tin đồ thị tin cậy do Người đóng góp cung cấp.

Một người dùng có thể đóng nhiều hơn một trong các vai trò trên. Tất cả các vai trò đều cần thiết, do đó, tất cả các vai trò đều được thưởng bằng số Pi mới đúc hàng ngày miễn là họ đã tham gia và đóng góp trong ngày đó. Theo định nghĩa lỏng lẻo về “thợ đào” là người dùng nhận được tiền mới được đúc như một phần thưởng cho những đóng góp, thì cả bốn vai trò đều được coi là thợ đào Pi. Chúng tôi định nghĩa “khai thác” rộng hơn nghĩa truyền thống của nó là thực hiện thuật toán đồng thuận bằng chứng công việc như trong Bitcoin hoặc Ethereum.

Trước hết, chúng ta cần nhấn mạnh rằng phần mềm Pi Node vẫn chưa được phát hành. Vì vậy, phần này được cung cấp nhiều hơn như một thiết kế kiến ​​trúc và như một yêu cầu để lấy ý kiến ​​từ cộng đồng kỹ thuật. Phần mềm này sẽ là mã nguồn mở hoàn toàn và nó cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào stellar-core cũng là phần mềm mã nguồn mở, có sẵn tại đây . Điều này có nghĩa là bất kỳ ai trong cộng đồng đều có thể đọc, nhận xét và đề xuất các cải tiến về nó. Dưới đây là các thay đổi do Pi Network đề xuất đối với SCP để cho phép khai thác bằng các thiết bị riêng lẻ.

Điểm giao

Để có thể đọc được, chúng tôi xác định là một nút được kết nối chính xác là cái mà tờ SCP đề cập đến như một nút nguyên vẹn . Ngoài ra, để dễ đọc, chúng tôi định nghĩa Pi Network chính là tập hợp tất cả các nút nguyên vẹn trong mạng Pi. Nhiệm vụ chính của mỗi Node là được cấu hình để kết nối chính xác với Pi Network chính. Về mặt trực quan, một nút được kết nối không chính xác với mạng chính tương tự như một nút Bitcoin không được kết nối với mạng bitcoin chính.

Theo thuật ngữ của SCP, để một nút được kết nối chính xác có nghĩa là nút này phải chọn một “lát cắt đại số” sao cho tất cả các đại số kết quả bao gồm nút này giao với đại số mạng hiện có. Chính xác hơn, một nút v n + 1 được kết nối chính xác với mạng chính N trong số n nút đã được kết nối chính xác (v 1 , v 2 ,…, v n ) nếu hệ thống kết quả N ‘gồm n + 1 nút (v 1 , v 2 ,…, v n + 1 ) thích giao điểm túc số. Nói cách khác, N ‘thích giao điểm túc số với bất kỳ hai đại biểu nào của nó có chung một nút. – tức là, với tất cả các túc số U 1 và U 2 , U 1 ∩U 2 ≠ ∅.

Đóng góp chính của Pi Network đối với việc triển khai đồng thuận Stellar hiện tại là nó giới thiệu khái niệm về biểu đồ tin cậy do Pi Contributor cung cấp dưới dạng thông tin có thể được sử dụng bởi các nút Pi khi họ đang thiết lập cấu hình của mình để kết nối với Pi Network chính. .

Khi chọn các lát số đại biểu của họ, các Nút này phải xem xét biểu đồ tin cậy do Người đóng góp cung cấp, bao gồm cả vòng kết nối bảo mật của riêng họ. Để hỗ trợ cho quyết định này, chúng tôi dự định cung cấp phần mềm phân tích đồ thị phụ trợ để hỗ trợ người dùng đang chạy Nodes đưa ra quyết định sáng suốt nhất có thể. Đầu ra hàng ngày của phần mềm này sẽ bao gồm:

  • danh sách các nút được xếp hạng được sắp xếp theo khoảng cách của chúng so với nút hiện tại trong biểu đồ tin cậy; một xếp hạng danh sách các nút dựa một pagerank phân tích của các nút trong đồ thị dưới lòng tin
  • danh sách các nút được cộng đồng báo cáo là bị lỗi theo bất kỳ cách nào danh sách các nút mới đang tìm cách tham gia mạng
  • danh sách các bài báo gần đây nhất trên web về từ khóa “nút Pi Network hoạt động sai” và các từ khóa liên quan khác; trình bày trực quan các Nút bao gồm Pi Network tương tự như những gì được hiển thị trong màn hình StellarBeat Quorum [ mã nguồn ]
  • một trình khám phá túc số tương tự như QuorumExplorer.com [ mã nguồn ]
  • một công cụ mô phỏng giống như công cụ trong màn hình StellarBeat Quorum hiển thị các tác động dự kiến ​​đến kết nối của các nút này với Pi Network khi cấu hình của nút hiện tại thay đổi.

Một vấn đề nghiên cứu thú vị cho công việc trong tương lai là phát triển các thuật toán có thể xem xét biểu đồ tin cậy và đề xuất mỗi nút một cấu hình tối ưu, hoặc thậm chí đặt cấu hình đó tự động. Trong lần triển khai đầu tiên của Mạng Pi, trong khi người dùng đang chạy Node có thể cập nhật cấu hình Node của họ bất kỳ lúc nào, họ sẽ được nhắc xác nhận cấu hình của mình hàng ngày và được yêu cầu cập nhật nếu họ thấy phù hợp.

Người dùng ứng dụng di động

Khi một Người tiên phong cần xác nhận rằng một giao dịch nhất định đã được thực hiện (ví dụ: họ đã nhận được Pi), họ sẽ mở ứng dụng dành cho thiết bị di động. Tại thời điểm đó, ứng dụng dành cho thiết bị di động kết nối với một hoặc nhiều Nút để hỏi xem giao dịch đã được ghi lại trên sổ cái hay chưa và cũng để lấy số khối và giá trị băm gần đây nhất của khối đó. Nếu Pioneer đó cũng đang chạy một Node, ứng dụng dành cho thiết bị di động sẽ kết nối với node riêng của Pioneer đó. Nếu Pioneer không chạy một nút, thì ứng dụng sẽ kết nối với nhiều nút và để kiểm tra chéo thông tin này. Những người tiên phong sẽ có khả năng chọn các nút mà họ muốn ứng dụng của họ kết nối. Nhưng để làm cho nó đơn giản đối với hầu hết người dùng, ứng dụng phải có một tập hợp các nút mặc định hợp lý, ví dụ: một số nút gần nhất với người dùng dựa trên đồ thị tin cậy, cùng với lựa chọn ngẫu nhiên các nút cao trong pagerank.

Phần thưởng khai thác

Một đặc tính tuyệt vời của thuật toán SCP là nó chung chung hơn là một chuỗi khối. Nó điều phối sự đồng thuận trên một hệ thống phân tán gồm các nút. Điều này có nghĩa là cùng một thuật toán cốt lõi không chỉ được sử dụng vài giây một lần để ghi lại các giao dịch mới trong các khối mới mà còn có thể được sử dụng để chạy định kỳ các phép tính phức tạp hơn. Ví dụ: mỗi tuần một lần, mạng lưới sao đang sử dụng nó để tính toán lạm phát trên mạng lưới sao và phân bổ các mã thông báo mới đúc theo tỷ lệ cho tất cả những người nắm giữ đồng tiền sao (đồng tiền của Stellar được gọi là lumens). Theo cách tương tự, Pi Network sử dụng SCP mỗi ngày một lần để tính toán phân phối Pi mới trên toàn mạng trên tất cả những người khai thác Pi (người tiên phong, cộng tác viên, đại sứ, các nút) đã tích cực tham gia vào bất kỳ ngày nào. Nói cách khác,

Để so sánh, Bitcoin phân bổ phần thưởng khai thác trên mỗi khối và nó trao tất cả phần thưởng cho người khai thác đủ may mắn để có thể giải quyết một nhiệm vụ ngẫu nhiên chuyên sâu về tính toán. Phần thưởng bằng Bitcoin này hiện là 12,5 Bitcoin (~ $ 40K) chỉ được trao cho một người khai thác sau mỗi 10 phút. Điều này khiến cho bất kỳ người khai thác nhất định nào khó có thể nhận được phần thưởng. Như một giải pháp cho điều đó, các thợ đào bitcoin đang được tổ chức trong các nhóm khai thác tập trung, tất cả đều đóng góp sức mạnh xử lý, tăng khả năng nhận được phần thưởng và cuối cùng chia sẻ những phần thưởng đó theo tỷ lệ. Các nhóm khai thác không chỉ là điểm tập trung, mà cả các nhà khai thác của họ cũng được cắt giảm số lượng dành cho các thợ đào riêng lẻ. Trong Pi, không cần các nhóm khai thác, vì mỗi ngày một lần, tất cả những người đã đóng góp đều nhận được phân phối xứng đáng của số Pi mới.

Phí giao dịch

Tương tự như giao dịch Bitcoin, phí là tùy chọn trong Pi Network. Mỗi khối có một giới hạn nhất định về số lượng giao dịch có thể được bao gồm trong đó. Khi không có giao dịch tồn đọng, các giao dịch có xu hướng miễn phí. Nhưng nếu có nhiều giao dịch hơn, các nút sẽ đặt hàng chúng theo phí, với các giao dịch có phí cao nhất ở trên cùng và chỉ chọn các giao dịch hàng đầu được đưa vào các khối được tạo. Điều này làm cho nó trở thành một thị trường mở. Thực hiện: Phí được chia theo tỷ lệ giữa các Nút mỗi ngày một lần. Trên mỗi khối, phí của mỗi giao dịch được chuyển vào một ví tạm thời để vào cuối ngày, phí này sẽ được phân phối cho các thợ đào đang hoạt động trong ngày. Ví này có một khóa cá nhân không xác định.

Hạn chế và công việc trong tương lai

SCP đã được thử nghiệm rộng rãi trong vài năm với tư cách là một phần của Mạng Stellar, tại thời điểm viết bài này, nó là loại tiền điện tử lớn thứ chín trên thế giới. Điều này mang lại cho chúng tôi một mức độ tin tưởng khá lớn vào nó. Một tham vọng của dự án Pi Network là mở rộng số lượng nút trong Pi Network lớn hơn số lượng nút trong mạng Stellar để cho phép nhiều người dùng hàng ngày hơn tham gia vào thuật toán đồng thuận cốt lõi. Việc tăng số lượng các nút, chắc chắn sẽ làm tăng số lượng các thông điệp mạng phải được trao đổi giữa chúng. Mặc dù những thông điệp này nhỏ hơn nhiều so với hình ảnh hoặc video youtube và Internet ngày nay có thể truyền video nhanh chóng một cách đáng tin cậy, nhưng số lượng thông báo cần thiết sẽ tăng lên cùng với số lượng nút tham gia, điều này có thể trở thành điểm nghẽn đối với tốc độ đạt được sự đồng thuận. Điều này cuối cùng sẽ làm chậm tốc độ, tại đó các khối mới và giao dịch mới được ghi lại trong mạng. Rất may, Stellar hiện đang nhanh hơn nhiều so với Bitcoin. Hiện tại, Stellar được hiệu chỉnh để tạo ra một khối mới sau mỗi 3 đến 5 giây, có thể hỗ trợ hàng nghìn giao dịch mỗi giây. Để so sánh, Bitcoin tạo ra một khối mới cứ sau 10 phút. Hơn nữa, do Bitcoin thiếu đảm bảo an toàn, blockchain của Bitcoin trong những trường hợp hiếm hoi có thể bị ghi đè trong vòng một giờ đầu tiên. Điều này có nghĩa là người dùng Bitcoin phải đợi khoảng 1 giờ trước khi họ có thể chắc chắn rằng một giao dịch được coi là cuối cùng. SCP đảm bảo an toàn, có nghĩa là sau 3-5 giây, người ta chắc chắn về một giao dịch. Vì vậy, ngay cả với nút thắt cổ chai về khả năng mở rộng tiềm ẩn,


Trong khi khả năng mở rộng của SCP vẫn còn là một vấn đề nghiên cứu mở. Có nhiều cách đầy hứa hẹn để bạn có thể đẩy nhanh tiến độ. Một giải pháp khả năng mở rộng khả thi là bloXroute. BloXroute đề xuất một mạng lưới phân phối blockchain (BDN) sử dụng mạng lưới máy chủ toàn cầu được tối ưu hóa cho hiệu suất mạng. Trong khi mỗi BDN được kiểm soát tập trung bởi một tổ chức, chúng cung cấp một thông điệp trung lập có thể tăng tốc qua. Tức là các BDN chỉ có thể phục vụ tất cả các nút một cách công bằng mà không bị phân biệt đối xử vì các thông điệp được mã hóa. Điều này có nghĩa là BDN không biết các thông điệp đến từ đâu, chúng đi đâu, hoặc nội dung bên trong là gì. Bằng cách này, các nút Pi có thể có hai tuyến truyền thông điệp: Một tuyến nhanh qua BDN, được cho là đáng tin cậy hầu hết thời gian và giao diện truyền thông điệp ngang hàng ban đầu của nó được phân cấp hoàn toàn và đáng tin cậy nhưng chậm hơn. Trực giác của ý tưởng này gần giống với bộ nhớ đệm: Bộ nhớ đệm là nơi máy tính có thể truy cập dữ liệu rất nhanh, tăng tốc độ tính toán trung bình, nhưng nó không được đảm bảo là luôn có mọi thông tin cần thiết. Khi bộ nhớ cache bị bỏ lỡ, máy tính sẽ chậm lại nhưng không có gì thảm khốc xảy ra. Một giải pháp khác có thể là sử dụng xác nhận an toàn các tin nhắn đa hướng trong mạng ngang hàng mở [Nicolosi và Mazieres 2004 ] để tăng tốc độ lan truyền thông điệp giữa các đồng nghiệp.


Mô hình kinh tế Pi: Cân bằng giữa khan hiếm và tiếp cận

Ưu và nhược điểm của Mô hình Kinh tế Thế hệ 1

Một trong những đổi mới ấn tượng nhất của Bitcoin là sự kết hợp của hệ thống phân tán với lý thuyết trò chơi kinh tế.

Ưu điểm

  • Nguồn Cung Cấp Cố Định

Mô hình kinh tế của Bitcoin rất đơn giản. Sẽ chỉ có 21 triệu Bitcoin tồn tại . Số này được đặt trong mã. Với chỉ 21 triệu để lưu hành trong số 7,5 tỷ người trên khắp thế giới, không có đủ Bitcoin để sử dụng. Sự khan hiếm này là một trong những động lực quan trọng nhất tạo nên giá trị của Bitcoin.

  • Giảm Phần Thưởng Khối

Kế hoạch phân phối của Bitcoin, được minh họa bên dưới, tiếp tục thực thi cảm giác khan hiếm này. Phần thưởng khai thác khối Bitcoin giảm một nửa sau mỗi 210.000 khối (khoảng ~ 4 năm một lần.) Trong những ngày đầu tiên, phần thưởng khối Bitcoin là 50 đồng tiền. Bây giờ, phần thưởng là 12,5 và sẽ tiếp tục giảm xuống còn 6,25 đồng vào tháng 5 năm 2020. Tỷ lệ phân phối ngày càng giảm của Bitcoin có nghĩa là, ngay cả khi nhận thức về tiền tệ tăng lên, sẽ có ít hơn nữa để thực sự khai thác.

Nhược Điểm

  • Đảo Ngược Nghĩa Là Không Đều

Mô hình phân phối ngược của Bitcoin (ban đầu ít người kiếm được nhiều hơn và ngày nay nhiều người kiếm được ít hơn) là một trong những yếu tố đóng góp chính cho sự phân phối không đồng đều của nó. Với rất nhiều Bitcoin trong tay của một số người đầu tiên chấp nhận, những người khai thác mới đang “đốt” nhiều năng lượng hơn để có ít bitcoin hơn.

  • Tích Trữ Vật Cấm Sử Dụng Làm Phương Tiện Trao Đổi

Mặc dù Bitcoin đã được phát hành như một hệ thống “tiền điện tử ngang hàng”, sự khan hiếm tương đối của Bitcoin đã cản trở mục tiêu của Bitcoin là trở thành một sàn giao dịch trung gian. Sự khan hiếm của Bitcoin đã dẫn đến nhận thức của nó như một dạng “vàng kỹ thuật số” hoặc một kho lưu trữ giá trị kỹ thuật số. Kết quả của nhận thức này là nhiều người nắm giữ Bitcoin không muốn chi Bitcoin cho các chi phí hàng ngày.

Mô hình kinh tế Pi

Mặt khác, Pi Network tìm cách cân bằng giữa việc tạo ra cảm giác khan hiếm cho Pi, trong khi vẫn đảm bảo rằng một số lượng lớn không tích tụ thành một số lượng rất nhỏ trong số ván bài. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng người dùng của mình kiếm được nhiều Pi hơn khi họ đóng góp cho mạng. Mục tiêu của Pi Network là xây dựng một mô hình kinh tế đủ tinh vi để đạt được và cân bằng những ưu tiên này trong khi vẫn đủ trực quan để mọi người sử dụng.

Yêu cầu thiết kế mô hình kinh tế của Pi:

  • Đơn giản : Xây dựng một mô hình trực quan và minh bạch
  • Phân phối công bằng : Cung cấp cho một lượng lớn dân số quan trọng trên thế giới tiếp cận với Pi
  • Sự khan hiếm : Tạo cảm giác khan hiếm để duy trì giá của Pi theo thời gian
  • Thu nhập xứng đáng : Phần thưởng cho những đóng góp để xây dựng và duy trì mạng lưới

Pi – Nguồn Cung Cấp Mã Thông Báo

Chính sách phát thải mã thông báo

  1. Tổng cung tối đa = M + R + D
    1. M = tổng phần thưởng khai thác
    2. R = tổng phần thưởng giới thiệu
    3. D = tổng số phần thưởng dành cho nhà phát triển
  2. M = ∫ f (P) dx trong đó f là hàm suy giảm theo lôgarit
    1. P = Số dân (ví dụ: người đầu tiên tham gia, người thứ 2 tham gia, v.v.)
  3. R = r * M
    1. r = tỷ lệ giới thiệu (tổng cộng 50% hoặc 25% cho cả người giới thiệu và trọng tài)
  1. D = t * (M + R)
  2. t = tỷ lệ phần thưởng của nhà phát triển (25%)

M – Nguồn cung cấp khai thác (Dựa trên nguồn cung cấp khai thác cố định được khai thác trên mỗi người)

Trái ngược với Bitcoin tạo ra nguồn cung tiền cố định cho toàn bộ dân số toàn cầu, Pi Network tạo ra nguồn cung Pi cố định cho mỗi người tham gia mạng lưới lên đến 100 Triệu người tham gia đầu tiên. Nói cách khác, đối với mỗi người tham gia Mạng Pi, một lượng Pi cố định được in sẵn. Nguồn cung cấp này sau đó sẽ được phát hành trong suốt thời gian tồn tại của thành viên đó dựa trên mức độ tham gia và đóng góp của họ vào an ninh mạng. Nguồn cung được phát hành bằng cách sử dụng một hàm giảm dần theo cấp số nhân tương tự như Bitcoin trong suốt thời gian tồn tại của thành viên.

R – Nguồn cung cấp giới thiệu (Dựa trên phần thưởng giới thiệu cố định được tính cho mỗi người và giới thiệu b / w được chia sẻ và trọng tài)

Để một loại tiền tệ có giá trị, nó phải được phân phối rộng rãi. Để khuyến khích mục tiêu này, giao thức cũng tạo ra một lượng Pi cố định dùng làm phần thưởng giới thiệu cho cả người giới thiệu và trọng tài (hoặc cả cha mẹ và con cái 🙂 Nhóm chia sẻ này có thể được cả hai bên khai thác trong suốt thời gian của họ – khi cả hai các bên đang tích cực khai thác. Cả người giới thiệu và trọng tài đều có thể dựa vào nhóm này để tránh các mô hình bóc lột mà người giới thiệu có thể “làm mồi” cho trọng tài của họ. Phần thưởng giới thiệu đóng vai trò như một động lực cấp mạng để phát triển Pi Network đồng thời khuyến khích sự tham gia của các thành viên trong việc tích cực bảo vệ mạng.

D – Nguồn cung cấp phần thưởng cho nhà phát triển (Số Pi bổ sung được đúc để hỗ trợ quá trình phát triển liên tục)

Pi Network sẽ tài trợ cho sự phát triển liên tục của nó bằng “Phần thưởng dành cho nhà phát triển” được đúc cùng với mỗi đồng tiền được đúc để khai thác và giới thiệu. Theo truyền thống, các giao thức tiền điện tử đã tạo ra một lượng cung cấp cố định ngay lập tức được đưa vào kho bạc. Vì tổng nguồn cung của Pi phụ thuộc vào số lượng thành viên trong mạng, Pi Network dần dần kiếm phần thưởng dành cho nhà phát triển khi mạng mở rộng. Việc đúc tiền lũy tiến phần thưởng dành cho nhà phát triển của Pi nhằm điều chỉnh các ưu đãi của những người đóng góp cho Pi với tình trạng chung của mạng.

f là một hàm giảm theo lôgarit – các thành viên ban đầu kiếm được nhiều tiền hơn

Trong khi Pi Network tìm cách tránh sự tập trung quá mức của cải, mạng lưới cũng tìm cách thưởng cho các thành viên sớm hơn và những đóng góp của họ bằng một phần Pi tương đối lớn hơn. Khi các mạng như Pi còn trong thời kỳ đầu, họ có xu hướng cung cấp tiện ích thấp hơn cho những người tham gia. Ví dụ, hãy tưởng tượng có chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới. Nó sẽ là một sự đổi mới công nghệ tuyệt vời nhưng không phải là cực kỳ hữu ích. Tuy nhiên, khi nhiều người mua điện thoại hơn, mỗi chủ sở hữu điện thoại sẽ nhận được nhiều tiện ích hơn ngoài mạng. Để thưởng cho những người tham gia mạng sớm, phần thưởng khai thác cá nhân của Pi Network và phần thưởng giới thiệu giảm theo hàm của số lượng người trong mạng. Nói cách khác, có một lượng Pi nhất định được dành riêng cho mỗi “vị trí” trong Pi Network.


Tiện ích: Tổng hợp và kiếm tiền từ thời gian trực tuyến của chúng tôi

Ngày nay, mọi người đang ngồi trên một kho tàng tài nguyên thực sự chưa được khai thác. Mỗi người trong chúng ta dành hàng giờ trong ngày trên điện thoại của mình. Trong khi trên điện thoại của chúng tôi, mỗi lượt xem, bài đăng hoặc nhấp chuột của chúng tôi đều tạo ra lợi nhuận phi thường cho các tập đoàn lớn. Tại Pi, chúng tôi tin rằng mọi người có quyền nắm bắt giá trị được tạo ra từ tài nguyên của họ.

Tất cả chúng ta đều biết rằng chúng ta có thể làm nhiều việc cùng nhau hơn là một mình. Trên web ngày nay, các tập đoàn lớn như Google, Amazon, Facebook có đòn bẩy to lớn đối với người tiêu dùng cá nhân. Kết quả là, họ có thể nắm bắt được sự chia sẻ giá trị được tạo ra bởi những người tiêu dùng cá nhân trên web. Pi san bằng sân chơi bằng cách cho phép các thành viên tập hợp các nguồn lực tập thể của họ để họ có thể nhận được một phần giá trị mà họ tạo ra.

Hình ảnh bên dưới là Pi Stack, nơi chúng tôi thấy những cơ hội đặc biệt hứa hẹn để giúp các thành viên của chúng tôi nắm bắt giá trị. Dưới đây, chúng tôi đi vào chi tiết hơn từng lĩnh vực này.

Giới thiệu Pi Stack – Giải phóng tài nguyên chưa được sử dụng

Pi Stack của Pi Network
Pi Stack của Pi Network

Sổ Cái Pi Và Đồ Thị Niềm Tin Được Chia Sẻ – Tỷ Lệ Độ Tin Cậy Trên Toàn Bộ Web

Một trong những thách thức lớn nhất trên Internet là biết phải tin ai. Ngày nay, chúng tôi dựa vào hệ thống xếp hạng của các nhà cung cấp như Amazon, eBay, Yelp, để biết chúng tôi có thể giao dịch với ai trên internet. Mặc dù thực tế là chúng tôi, khách hàng, làm công việc khó khăn để xếp hạng và đánh giá các đồng nghiệp của chúng tôi, các trung gian internet này nắm bắt được sự chia sẻ của giá trị đã tạo ra công việc này.

Thuật toán đồng thuận của Pi, được mô tả ở trên, tạo ra một lớp tin cậy gốc giúp mở rộng độ tin cậy trên web mà không cần trung gian. Mặc dù giá trị của Vòng kết nối bảo mật của một cá nhân là nhỏ, nhưng tổng hợp các vòng kết nối bảo mật cá nhân của chúng tôi xây dựng một “biểu đồ tin cậy” toàn cầu giúp mọi người hiểu ai trên Pi Network có thể đáng tin cậy. Biểu đồ tin cậy toàn cầu của Pi Network sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch giữa những người lạ mà nếu không thì không thể thực hiện được. Đổi lại, đơn vị tiền tệ tự nhiên của Pi cho phép tất cả những người đóng góp vào bảo mật của mạng có thể nắm bắt được một phần giá trị mà họ đã giúp tạo ra.

Thị Trường Chú Ý Của Pi – Trao Đổi Sự Chú Ý Và Thời Gian Không Được Sử Dụng

Pi Network cho phép các thành viên tập hợp sự chú ý của tập thể để tạo ra một thị trường chú ý có giá trị hơn nhiều so với sự chú ý của riêng bất kỳ cá nhân nào. Ứng dụng đầu tiên được xây dựng trên lớp này sẽ là một kênh truyền thông xã hội khan hiếm hiện được lưu trữ trên màn hình chính của ứng dụng. Bạn có thể nghĩ đến kênh truyền thông xã hội khan hiếm như Instagram với một bài đăng toàn cầu tại một thời điểm. Những người tiên phong có thể đặt cược Pi để thu hút sự chú ý của các thành viên khác trong mạng bằng cách chia sẻ nội dung (ví dụ: văn bản, hình ảnh, video) hoặc đặt câu hỏi nhằm khai thác trí tuệ chung của cộng đồng. Trên Pi Network, mọi người đều có cơ hội trở thành người có ảnh hưởng hoặc khai thác trí tuệ của đám đông. Cho đến nay, Nhóm cốt lõi của Pi Network đã sử dụng kênh này để thăm dò ý kiến ​​của cộng đồng về các lựa chọn thiết kế cho Pi (ví dụ: cộng đồng đã bình chọn về thiết kế và màu sắc của biểu tượng Pi). Chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi và phản hồi có giá trị từ cộng đồng trên dự án. Một hướng đi có thể có trong tương lai là mở ra thị trường chú ý cho bất kỳ Người tiên phong nào sử dụng Pi để đăng nội dung của họ, đồng thời mở rộng số lượng kênh được lưu trữ trên Pi Network.

Ngoài việc trao đổi sự chú ý với các đồng nghiệp của họ, Những người tiên phong cũng có thể chọn trao đổi với các công ty đang tìm kiếm sự chú ý của họ. Người Mỹ trung bình xem từ 4.000 đến 10.000 quảng cáo mỗi ngày . Các công ty chiến đấu để giành được sự chú ý của chúng ta và trả những khoản tiền khổng lồ cho nó. Nhưng chúng tôi, những khách hàng, không nhận được giá trị nào từ những giao dịch này. Trong thị trường thu hút sự chú ý của Pi, các công ty tìm cách tiếp cận Người tiên phong sẽ phải bồi thường cho khán giả của họ ở Pi. Thị trường quảng cáo của Pi Network sẽ chỉ được chọn tham gia nghiêm ngặt và sẽ tạo cơ hội cho Người tiên phong kiếm tiền từ một trong những tài nguyên lớn nhất chưa được khai thác: sự chú ý của họ.

Pi’s Barter Marketplace – Xây Dựng Mặt Tiền Cửa Hàng Ảo Cá Nhân Của Bạn

Ngoài việc đóng góp sự tin tưởng và sự quan tâm vào Pi Network, chúng tôi mong muốn Người tiên phong có thể đóng góp các kỹ năng và dịch vụ độc đáo của họ trong tương lai. Ứng dụng di động của Pi cũng sẽ đóng vai trò là Điểm bán hàng nơi các thành viên của Pi Network có thể cung cấp hàng hóa và dịch vụ chưa được khai thác của họ thông qua “mặt tiền cửa hàng ảo” cho các thành viên khác của Pi Network. Ví dụ: một thành viên cung cấp một căn phòng chưa được sử dụng hết trong căn hộ của họ để cho các thành viên khác trên Mạng Pi thuê. Ngoài tài sản thực, các thành viên của Mạng Pi cũng sẽ có thể cung cấp các kỹ năng và dịch vụ thông qua các cửa hàng ảo của họ. Ví dụ: một thành viên của Mạng Pi có thể cung cấp kỹ năng lập trình hoặc thiết kế của họ trên thị trường Pi. Theo thời gian, giá trị của Pi sẽ được hỗ trợ bởi một giỏ hàng hóa và dịch vụ ngày càng tăng.

Cửa Hàng Ứng Dụng Phi Tập Trung Của Pi Network – Giảm Rào Cản Gia Nhập Cho Người Sáng Tạo

Tiền tệ được chia sẻ, biểu đồ tin cậy và thị trường của Pi Network sẽ là nền tảng cho một hệ sinh thái các ứng dụng phi tập trung rộng lớn hơn. Ngày nay, bất kỳ ai muốn bắt đầu một ứng dụng cần phải khởi động lại cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cộng đồng của nó từ đầu. Kho ứng dụng phi tập trung của Pi Network sẽ cho phép các nhà phát triển Dapp tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có của Pi Network cũng như các tài nguyên được chia sẻ của cộng đồng và người dùng. Các doanh nhân và nhà phát triển có thể đề xuất các Dapp mới cho cộng đồng với các yêu cầu truy cập vào các tài nguyên được chia sẻ của mạng. Pi Network cũng sẽ xây dựng các Dapp của mình với khả năng tương tác ở một mức độ nào đó để các Dapp có thể tham chiếu dữ liệu, tài sản và quy trình trong các ứng dụng phi tập trung khác.


Quản trị – Tiền điện tử cho và bởi mọi người

Những thách thức với các mô hình Quản trị Thế hệ 1

Niềm tin là nền tảng của bất kỳ hệ thống tiền tệ thành công nào. Một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự tin tưởng là quản trị hoặc quá trình thực hiện các thay đổi đối với giao thức theo thời gian. Mặc dù tầm quan trọng của nó, quản trị thường là một trong những khía cạnh bị bỏ qua nhiều nhất của các hệ thống kinh tế tiền điện tử .

Các mạng thế hệ đầu tiên như Bitcoin phần lớn tránh các cơ chế quản trị chính thức (hoặc “trên chuỗi”) mà ủng hộ các cơ chế không chính thức (hoặc “ngoài chuỗi”) phát sinh từ sự kết hợp giữa vai trò và thiết kế khuyến khích. Bằng hầu hết các biện pháp, cơ chế quản trị của Bitcoin đã khá thành công, cho phép giao thức phát triển đáng kể về quy mô và giá trị kể từ khi ra đời. Tuy nhiên, cũng có một số thách thức. Sự tập trung kinh tế của Bitcoin đã dẫn đến sự tập trung quyền lực chính trị. Kết quả là mọi người hàng ngày có thể bị mắc kẹt giữa các cuộc chiến hủy diệt giữa những người sở hữu Bitcoin khổng lồ. Một trong những ví dụ gần đây nhất về thách thức này là cuộc chiến đang diễn ra giữa Bitcoin và Bitcoin Cash. Những cuộc nội chiến này có thể kết thúc trong một ngã ba ở đâu hoặc ở đâu blockchain. Đối với những người nắm giữ mã thông báo, hard fork gây lạm phát và có thể đe dọa giá trị của những thứ họ nắm giữ.

Mô hình quản trị của Pi Network – một kế hoạch hai giai đoạn

Trong một bài báo thách thức giá trị của quản trị trên chuỗi , Vlad Zamfir, một trong những nhà phát triển cốt lõi của Ethereum, lập luận rằng quản trị blockchain “ không phải là một vấn đề thiết kế trừu tượng. Đó là một vấn đề xã hội ứng dụng. ”Một trong những điểm mấu chốt của Vlad là rất khó để thiết kế các hệ thống quản trị“ tiên nghiệm ”hoặc trước các quan sát về những thách thức cụ thể nảy sinh từ một hệ thống chính trị cụ thể. Một ví dụ lịch sử là trong sự thành lập của Hoa Kỳ. Thử nghiệm đầu tiên về dân chủ ở Hoa Kỳ, Các Điều khoản Hợp bang, đã thất bại sau một thử nghiệm kéo dài 8 năm. Các nhà sáng lập của Hoa Kỳ sau đó đã có thể rút ra các bài học của Điều khoản Liên bang để xây dựng Hiến pháp – một thử nghiệm thành công hơn nhiều.

Để xây dựng một mô hình quản trị lâu dài, Pi Network sẽ theo đuổi kế hoạch hai giai đoạn.

Mô Hình Quản Trị Lâm Thời (<5 Triệu Thành Viên)

Cho đến khi mạng lưới đạt được số lượng quan trọng gồm 5 triệu thành viên, Pi Network sẽ hoạt động theo mô hình quản trị tạm thời. Mô hình này sẽ gần giống với các mô hình quản trị “ngoài chuỗi” hiện đang được sử dụng bởi các giao thức như Bitcoin và Ethereum, với Nhóm cốt lõi của Pi Network đóng một vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn sự phát triển của giao thức. Tuy nhiên, Nhóm nòng cốt của Pi Network vẫn sẽ phụ thuộc nhiều vào sự đóng góp của cộng đồng. Bản thân ứng dụng dành cho thiết bị di động của Pi là nơi nhóm cốt lõi của Pi Network đã thu hút ý kiến ​​đóng góp của cộng đồng và tương tác với Pioneers. Pi chấp nhận các phê bình và đề xuất của cộng đồng, được thực hiện bằng các tính năng mở cho nhận xét của trang đích, câu hỏi thường gặp và sách trắng của Pi Network. Bất cứ khi nào mọi người duyệt các tài liệu này trên trang web của Pi, họ có thể gửi bình luận về một phần cụ thể ngay tại đó để đặt câu hỏi và đưa ra đề xuất.

Ngoài ra, Nhóm nòng cốt của Pi Network sẽ phát triển cơ chế quản trị chính thức hơn. Một hệ thống quản trị tiềm năng là nền dân chủ lỏng. Trong nền dân chủ lỏng, mọi Người tiên phong sẽ có khả năng bỏ phiếu trực tiếp về một vấn đề hoặc ủy thác phiếu bầu của họ cho một thành viên khác trong mạng lưới. Nền dân chủ lỏng sẽ cho phép cả thành viên rộng rãi và hiệu quả từ cộng đồng của Pi.

“Công Ước Hiến Pháp” Của Pi Network (> 5 Triệu Thành Viên)

Sau khi đạt được 5 triệu thành viên, một ủy ban tạm thời sẽ được thành lập dựa trên những đóng góp trước đó cho Mạng Pi. Ủy ban này sẽ chịu trách nhiệm trưng cầu và đề xuất các đề xuất từ ​​và cho cộng đồng rộng lớn hơn. Nó cũng sẽ tổ chức một loạt các cuộc trò chuyện trực tuyến và ngoại tuyến, nơi các thành viên của Pi Network sẽ có thể cân nhắc về hiến pháp lâu dài của Pi. Với cơ sở người dùng toàn cầu của Pi Network, Pi sẽ tiến hành các quy ước này tại nhiều địa điểm trên toàn thế giới để đảm bảo khả năng truy cập. Ngoài việc lưu trữ các quy ước trực tiếp, Pi Network cũng sẽ sử dụng ứng dụng di động của mình làm nền tảng để cho phép thành viên của Pi Network tham gia vào quá trình từ xa. Cho dù gặp trực tiếp hay trực tuyến, các thành viên cộng đồng của Pi sẽ có khả năng tham gia vào cấu trúc quản trị lâu dài của crafting Pi Network.


Lộ trình / Kế hoạch triển khai

Giai Đoạn 1 – Thiết Kế, Phân Phối, Trust Graph Bootstrap.

Máy chủ Pi Network đang hoạt động như một vòi mô phỏng hành vi của hệ thống phi tập trung vì nó sẽ hoạt động sau khi hoạt động. Trong giai đoạn này, các cải tiến về trải nghiệm và hành vi của người dùng là có thể và tương đối dễ thực hiện so với giai đoạn ổn định của mạng chính. Tất cả việc đúc tiền cho người dùng sẽ được chuyển sang mạng trực tiếp sau khi nó ra mắt. Nói cách khác, livenet sẽ chặn tất cả số dư của chủ tài khoản được tạo trong Giai đoạn 1 và tiếp tục hoạt động giống như hệ thống hiện tại nhưng được phân quyền hoàn toàn. Pi không được niêm yết trên các sàn giao dịch trong giai đoạn này và không thể “mua” Pi bằng bất kỳ loại tiền tệ nào khác.

Giai Đoạn 2 – Testnet

Trước khi chúng tôi khởi chạy mạng chính, phần mềm Node sẽ được triển khai trên mạng thử nghiệm. Mạng thử nghiệm sẽ sử dụng cùng một đồ thị tin cậy chính xác như mạng chính nhưng trên đồng xu Pi thử nghiệm. Nhóm nòng cốt của Pi Network sẽ lưu trữ một số nút trên mạng thử nghiệm, nhưng sẽ khuyến khích nhiều Người tiên phong bắt đầu các nút của riêng họ trên mạng thử nghiệm. Trên thực tế, để bất kỳ nút nào tham gia vào mạng chính, chúng nên bắt đầu trên mạng thử nghiệm. Lưới thử nghiệm sẽ được chạy song song với trình giả lập Pi Network trong giai đoạn một và theo định kỳ, ví dụ hàng ngày, kết quả từ cả hai hệ thống sẽ được so sánh để nắm bắt những lỗ hổng và thiếu sót của mạng thử nghiệm, điều này sẽ cho phép các nhà phát triển Pi Network đề xuất và triển khai sửa lỗi. Sau khi chạy đồng thời cả hai hệ thống, testnet sẽ đạt đến trạng thái mà kết quả của nó luôn khớp với trình giả lập. Vào thời điểm đó khi cộng đồng cảm thấy sẵn sàng,

Giai Đoạn 3 – Mainnet

Khi cộng đồng cảm thấy phần mềm đã sẵn sàng để sản xuất và nó đã được kiểm tra kỹ lưỡng trên testnet, mainnet chính thức của Pi Network sẽ được khởi chạy. Một chi tiết quan trọng là, trong quá trình chuyển đổi sang mạng chính, chỉ những tài khoản được xác thực là thuộc về các cá nhân thực sự riêng biệt mới được vinh danh. Sau thời điểm này, vòi và trình mô phỏng Pi Network của Giai đoạn 1 sẽ bị tắt và hệ thống sẽ tự tiếp tục vĩnh viễn. Các bản cập nhật trong tương lai cho giao thức sẽ được đóng góp bởi cộng đồng nhà phát triển Pi và nhóm cốt lõi của Pi và sẽ được đề xuất bởi ủy ban. Việc thực hiện và triển khai của chúng sẽ phụ thuộc vào các nút cập nhật phần mềm khai thác giống như bất kỳ blockchain nào khác. Sẽ không có cơ quan trung ương nào kiểm soát tiền tệ và nó sẽ được phân quyền hoàn toàn. Số dư của người dùng giả mạo hoặc người dùng trùng lặp sẽ bị loại bỏ.

Chúng tôi rất vui khi lắng nghe suy nghĩ của bạn

Để lại một trả lời

Trang web này sử dụng Akismet để giảm thư rác. Tìm hiểu cách xử lý dữ liệu nhận xét của bạn.

Về chúng tôi

VPNChecked là trang web đánh giá các dịch vụ VPN dành cho người Việt, mang đến cho bạn các đánh giá, so sánh, hướng dẫn về dịch vụ và thông tin hữu ích khác.

Địa chỉ: Ngõ 178 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Email: [email protected]

Nhận tin khuyến mãi

VPNchecked
Logo
Enable registration in settings - general
Giỏ hàng mua sắm