NFL là gì: Tất cả những điều cần biết về NFL

Bạn đã từng tự hỏi NFL là gì? Điều gì làm cho NFL nổi tiếng khắp thế giới? NFL hay National Football League, đây là Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ dành cho nam (chứ không phải là giải bóng đá đâu nhé). Giải NFL có lịch sử lâu đời với 100 năm và có 32 đội cùng tham gia tranh giải. Sức hấp dẫn của NFL được đánh giá hơn cả bóng đá và ngang hàng với bóng rổ tại nhiều quốc gia Châu Âu và Châu Mỹ. Hãy cùng tìm hiểu về NFL qua bài viết dưới đây.

NFLlà gì? Đây là giải bóng bầu dục Quốc gia Mỹ dành cho nam
NFL là giải bóng bầu dục Quốc gia Mỹ dành cho nam

NFL là gì?

NFL là từ viết tắc của cụm từ National Football League, đây là một giải thi đấu môn thể thao có tên Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ dành cho nam được tổ chức mùa đầu tiên vào năm 1920. Giải có 32 đội tham gia, mỗi đội được đăng ký 44 cầu thủ thi đấu tất cả các trận đấu trong giải, ngoài ra còn có 8 cầu thủ được dự bị. Trận Super Bowl của giải đấu này là trận đấu được nhiều người quan tâm nhất không chỉ riêng ở Bắc Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

Để các đội tham gia chơi được giải NFL, BTC phải chuẩn bị:

  • Sân chơi: Sân chơi của Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ dài 91,44 mét được chia làm 20 phần, mỗi phần dài 4,57 mét và được đánh dấu bằng 19 vạch màu trắng nằm ngang trên sân. Giữa những vạch dài là bốn hàng vạch ngắn, mỗi hàng 4 vạch cách nhau gần 1 m. Phần cuối cùng ở mỗi cuối sân được gọi là vùng cấm địa có chiều dài 9,1 m  thường thì được sọc chéo màu đỏ và được ngăn cách bởi một vạch trắng dài gọi là đường cấm địa (goal line). Cuối vùng cấm địa là vạch cuối sau đó là cột gôn cao 10 feet, trên bắc một thanh ngang dài 18 feet 6 inches, hai đầu thanh ngang là hai thanh dọc cao 30 feet. Kể từ đường cấm địa, cứ mỗi 10 yards, sân sẽ được đánh dấu bằng số 10, 20, 30, 40 cho tới giữa sân là 50. Sau mức này, sân được đánh dấu ngược lại 40, 30, 20 và 10 cho đến vùng cấm địa của bên kia.
  • Bóng: Ở bộ môn NFL, bóng phải được làm bằng da, hình bầu dục được bơm hơi nặng từ 400 gram đến 430 gram. Trước khi thi đấu, bóng được đánh sáp dưỡng và phun chống ẩm nhằm tăng độ bám dính trên sân.
bong nfl
Bóng thi đấu NFL có hình bầu dục, nặng 400 – 430 gram
  • Mũ bảo hiểm: Chiếc mũ này được làm từ vỏ nhựa tổng hợp nhẹ, bên trong có lót lớp đệm xốp hoặc đệm bơm hơi để bảo vệ đầu của cầu thủ khi thi đấu. Mũ còn có mặt nạ thép để bảo vệ mặt, 2 ốp hàm ở mỗi bên để bảo vệ hàm, lỗ thông tai, dây quai cằm và kính ốp polycarbonate chống chói. Để phân biệt các đội, mũ bảo hiềm thường được trang trí bằng các logo đội bóng, các loại họa tiết, sọc hay số.
  • Giáp bảo hộ và trang phục thi đấu: Khi tham gia vào Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ, cầu thủ được mặc giáp với bên ngoài là lớp đồ lót hút ẩm và bên dưới trang phục thi đấu giúp bảo vệ người chơi khỏi chấn thương. Giáp bảo hộ được cầu tạo gồm lớp nhựa cứng bên ngoài và đệm dầy thoáng khí bên trong. Các miếng giáp bao bọc quanh phần vai, ngực và lưng của người chơi được thiết chặt bằng một dây đai nhựa bao vòng quanh xương sườn. Trong khi đó, trang phục thi đấu được mặc sát lớp bảo hộ, bao gồm 1 áo đấu và 1 quần. Áo đấu có số áo trên vùng ngực, lưng và cầu vai; tên gọi của đội bóng hay tên thành phố thường được ghi trên ngực áo, phần vai được đính logo đội hay sọc màu và tên cầu thủ được in ở vùng lưng trên. Quần đấu được làm từ chất liều bền dai, mặc sát người, với túi trong để nhét đệm bảo hộ đùi và hông.

Đội hình một đội bóng của giải NFL khi thi đấu đông đảo lên đến 40-50 người và chia thành 3 đội:

  • Đội tấn công
  • Đội phòng ngự
  • Đội hỗn hợp hay đội đặc biệt.
bong bau duc my
Đội hình ra sân của 2 đội thi đấu NFL tối đa 11 người mỗi đội

Mỗi đội chỉ được tối đa 11 người trên sân. Cầu thủ được phân loại làm cầu thủ phòng ngự hoặc cầu thủ tấn công và chỉ được chơi cho một trong hai đội tấn công hay đội phòng ngự. Cầu thủ tấn công lẫn phòng ngự đều chơi cho đội hỗn hợp trong các tình huống cần thiết.

Luật chơi NFL như sau:

Đội tấn công có 4 lần chơi và tìm cách để đưa bóng đi tiến về phía phần sân đội bạn được 10 yards (mỗi yard = 0,91 m). Nếu sau 4 lần chơi mà không tiến được đủ 10 yard, thì phải nhường bóng lại cho đội bạn. Và đội bạn sẽ thay toàn bộ cầu thủ phòng thủ ra, và thay 11 cầu thủ tấn công vào, còn đội bạn làm ngược lại, thay toàn bộ 11 cầu thủ tấn công bằng 11 cầu thủ phòng thủ. Nếu trong 4 lần chơi đấy mà tiến được 10 yard trở lên, thì sẽ được thêm 4 lần chơi nữa. Cứ như vậy, nếu đội tấn công đưa bóng được đến vạch cuối sân của đối thủ thì được 6 điểm – gọi là một quả “Touch down”.

Sau mỗi lần ghi điểm, 7 điểm (Touch down) và 3 điểm (đá vào – Field goal) thì đều phải trả bóng cho đội bạn, bằng cách đá bóng từ giữa sân về phía sân đội bạn. Và đến lượt đội bạn tấn công, còn đội mình phòng thủ.

Những điều cần biết về NFL

Bóng bầu dục là bộ môn thể thao đồng đội có tính chất ganh đua đến nghẹt thở. Do đó, NFL được rất nhiều người yêu thích. NFL có lối chơi không quá phức tạp nhưng cầu thủ cần biết một số điều dưới đây:

giai nfl
Các cầu thủ NFL thi đấu hết sức quyết liệt
  • Khi vào sân, cầu thủ hai đội đều xếp hàng tại điểm lấy bóng và chụm đầu vào nhau. Tất cả các cầu thủ 2 đội không được vượt qua vạch xuất phát sân phần đội đối phương.
  • Bóng phát ra cho đội tấn công phải được chuyền cho cầu thủ chuyên chuyền bóng.
  • Khi phòng thủ, đội phòng thủ có thể sử dụng mọi cách để tấn công đưa bóng tiến lên như: ôm, kéo áo, nắm tay, vật hoặc lao cả người vào. Tuy nhiên không được chặn người bằng chân và đấm vào người cầm bóng
  • Lúc tấn công, cầu thủ chuyền bóng chuyền sai địa chỉ và đến đội đối thủ thì gọi là Turn Over. Bây giờ ngay lập tức quyền tấn công sẽ đổi cho đội bán mà không cần đến 4 lần chơi.

Trên đây là các thông tin cần biết về Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ NFL. Hy vọng bạn đã thấy được sức cuốn hút hấp dẫn của bộ môn thể thao này để hiểu tại sao ở Mỹ NFL lại được trông chờ hơn cả World Cup. Hiện nay, giải NFL có 2 giải lớn đó là giải chuyên nghiệp NFL (National Football League) và giải nghiệp dư (College Football) của các trường đại học thi đấu với nhau.

Bạn muốn theo dõi toàn bộ các trận đấu NFL mùa giải 2024?

VPNChecked sẽ hướng dẫn bạn cách xem toàn bộ các trận thi đấu nảy lửa của giải đấu NFL mùa 2024 chỉ với 4 bước đơn giản:

  • Chọn một dịch vụ VPN bất kỳ có máy chủ đặt tại Mỹ (Hầu hết các VPN mà chúng tôi đề xuất tại đây đều có server tại Mỹ)
  • Đăng ký và tải xuống một gói phù hợp với nhu cầu của bạn (Chúng tôi đề xuất Surfshark VPN)
  • Chọn một server (máy chủ) bất kỳ tại Mỹ để có thể truy cập Sling TV
  • Mở trang web của Sling TV để Đăng ký hoặc Đăng nhập vào tài khoản để bắt đầu.

Trên đây là 4 bước để bạn có thể theo dõi toàn bộ các trận đấu NFL gay cấn nhất và cổ vũ cho đội bóng bạn yêu thích của giải đấu bóng bầu dục hấp dẫn nhất nước Mỹ này.

Chúng tôi rất vui khi lắng nghe suy nghĩ của bạn

Để lại một trả lời

Trang web này sử dụng Akismet để giảm thư rác. Tìm hiểu cách xử lý dữ liệu nhận xét của bạn.

Về chúng tôi

VPNChecked là trang web đánh giá các dịch vụ VPN dành cho người Việt, mang đến cho bạn các đánh giá, so sánh, hướng dẫn về dịch vụ và thông tin hữu ích khác.

Địa chỉ: Ngõ 178 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Email: [email protected]

Nhận tin khuyến mãi

VPNchecked
Logo
Enable registration in settings - general
Giỏ hàng mua sắm