Block Chain là gì? Những điều cần biết về Block Chain

Block Chain là gì? Là câu hỏi cực HOT trên mạng xã hội hiện nay, thời đại công nghệ 4.0 đã đến, và mọi thứ được hoạt động trên thế giới Internet. Là một người quan tâm về Internet chắc hẳn bạn muốn biết Block Chain là gì?

Block chain là gì?

Block Chain là gì? Là một cuốn sổ cái, à, đây chính là dịch sát nghĩa. Block chain thực chất là một hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép người dùng có thể lưu trữ và truyền tải được các khối thông tin khổng lồ, những khối thông tin này được liên kết với nhau nhờ vào mã hóa.

phien ban blockchain
Block Chain lưu giữ và truyền tải khối thông tin khổng lồ

Tuy cùng hoạt động nhưng những khối thông tin lại độc lộc nhau và luôn mở rộng theo thời gian, những người tham gia hệ thống sẽ là những người quản lý trực tiếp các block chain chứ không thông qua một đơn vị trung gian nào cả.

Cấu trúc của block chain là gì?

Hiện nay, cấu trúc của block chain được chia ra thành 3 phần chính:

Phần dữ liệu

Phần này chứa dữ liệu bao gồm các giao dịch như thông tin của người gửi, thông tin của người nhận, số lượng các coin được gửi.

Phần hash của khối hiện tại

Những hash của khối hiện tại không trùng nhau và có đặc điểm nhận dạng riêng biệt.

Phần hash của khối trước

Chính nhờ có hash này mà các block có thể liên kết với nhau để tạo ra những chuỗi block chain hoạt động một cách hiệu quả.

Xem thêm: Nên sử dụng VPN kết hợp với phần mềm diệt Virus không?

Ưu và nhược điểm của block chain là gì?

Block chain là gì chắc hẳn bạn đã hiểu, tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về nó chúng ta cần đi tìm hiểu về ưu và nhược điểm của block chain là gì?

Ưu điểm của block chain

  • Tính bảo mật cao, vì vậy những tình trạng bị đánh cắp cơ sở dữ liệu hoặc sửa thông tin sẽ rất ít
  • Các thông tin trong Block chain sẽ không bị kiểm soát bởi một bên mà chúng có nhờ cơ chế đồng thuận của nhiều bên.

Nhược điểm của block chain

  • Nhiều hacker bắt đầu nhàm ngó block chain khi nó hoạt động hiệu quả, trên thực tế đã có hơn 50% cuộc tấn công vào các block chain nhằm đánh cắp thông tin
  • Khi hoạt động sai, việc sửa đổi lại các dữ liệu sẽ rất khó khăn, vì vậy người dùng cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định sửa dữ liệu
  • Khi người dùng muốn truy cập vào quỹ tiền của chính mình bạn cần phải có khóa chung và khóa riêng, điều này gây ra rất nhiều bất tiện cho quá trình sử dụng các block chain của người dùng.
uu diem blockchain
Tấn công vào Block Chain để đánh cắp thông tin

Phân loại block chain là gì?

Hiện nay, người ta phân loại block chain gồm có 3 phần chính: Public, Private, Permissioned.

Đối với Pulic Blockchain

Đây là hệ thống mà một người bình thường nhất cũng có thể vào đọc và ghi được, tuy nhiên, để tấn công vào hệ thống này không phải là điều dễ dàng bởi vì chi phí của nó là rất lớn.

Private blockchain

Không giống như Pulic Blockchain, đây là hệ thống blockchain cho phép người dùng chỉ có thể đọc được dữ liệu mà không có quyền ghi. Quyền ghi sẽ nằm trong quyền của một bên thứ 3, bên này được xem là một bên tương đối quan trọng và hầu như có toàn quyền quyết định mọi sự thay đổi của các blockchain.

Permissioned blockchain

Đây là một dạng của private nhưng được bố sung thêm vô nhiều tính năng khác để đảm bảo niềm tin cho các thành viên tham gia. Permisssioned blockchain là một blockchain được khá nhiều người lựa chọn hiện nay.

Ứng dụng thiết thực của các block chain là gì?

Bất kỳ một block chain nào được tạo ra cũng đều có những ứng dụng riêng biệt, và dưới đây chính là những ứng dụng thiết thực nhất của các block chain hiện nay.

blockchain la gi
Block chain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực

Dùng trong chứng khoán

Nhờ có block chain mà những giao dịch chứng khoán được diễn ra một cách nhanh chóng, chính xác, đặc biệt, cực kỳ tiết kiệm được những khâu trung gian như kiểm toán viên và người lưu ký, điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều chi phí hoạt động.

Dùng trong dự đoán thị trường

Khi có các block chain, người ta có thể đưa ra lời đề nghị chia sẻ và dự đoán kết quả của các sự kiện trong thế giới một cách chính xác, việc kiếm tiền bằng cách mua những dự đoán của các block chain cũng được nhiều người sử dụng triệt để.

Quản lý danh tính

Ngày càng có nhiều giao dịch trực tuyến, vì vậy việc quản lý danh tính trên mạng Internet là điều không thể nào tránh khỏi. Các blockchain cho phép chúng ta chứng minh bạn là ai, quản lý tốt danh tính của bạn và không bị rò rỉ thông tin vô tội vạ.

Kiểm tra chuỗi cung ứng

Người dùng của thời đại internet là những người dùng thông minh, bởi vì họ không chỉ mua hàng mà họ còn kiểm tra hàng hóa bằng nhiều hình thức khác nhau. Thông qua công nghệ block chain, người ta sẽ biết được liệu bạn có mua được hàng chính hãng hay không, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, tiêu chuẩn sản phẩm có đảm bảo đúng như yêu cầu hay không. Các block chain sẽ giúp bạn kiểm tra tất cả những điều đó chỉ trong vài tích tắc, và block chain sẽ giúp bạn kiểm tra chuỗi cung ứng một cách hoàn hảo nhất.

Các phiên bản chính của blockchain hiện nay

Block chain hiện nay được chia ra làm 3 phiên bản chính thống:

Block chain 1.0 – đây là loại block chain tiền tệ và thanh toán. Block chain này sẽ giúp ứng dụng vào các công việc liên quan đến tiền mã hóa.

Block chain 2.0 – đây là loại block chain tài chính và thị trường, loại này giúp hỗ trợ các vấn đề liên quan đến tài chính, cổ phiếu, nợ, quyến ở hữu, hợp đồng…

Block chain 3.0 – loại này liên quan đến thiết kế và giám sát, loại block chain này là phiên bản cao nhất trong tất cả những loại block chain đang có mặt trên thị trường hiện nay. Ứng dụng của block chain này liên quan đến các lĩnh vực đa dạng như giáo dục, y tế, nghệ thuật, tài chính…

Như vậy, VPNchecked vừa giới thiệu đến bạn khái niêm block chain là gì? Và những điều bạn cần biết về block chain. Trên thực tế, đây là một khái niệm rất mới đòi hỏi chúng ta cần có thêm những nghiên cứu tìm tòi mới có thể hiểu thực sự về lĩnh vực này. Hi vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích nhất về block chain và những điều liên quan.

Chúng tôi rất vui khi lắng nghe suy nghĩ của bạn

Để lại một trả lời

Trang web này sử dụng Akismet để giảm thư rác. Tìm hiểu cách xử lý dữ liệu nhận xét của bạn.

Về chúng tôi

VPNChecked là trang web đánh giá các dịch vụ VPN dành cho người Việt, mang đến cho bạn các đánh giá, so sánh, hướng dẫn về dịch vụ và thông tin hữu ích khác.

Địa chỉ: Ngõ 178 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Email: [email protected]

Nhận tin khuyến mãi

VPNchecked
Logo
Enable registration in settings - general
Giỏ hàng mua sắm