6 Điều bạn cần kiểm tra để biết một trang web an toàn hay không

Trước khi bạn nhập địa chỉ và thông tin thẻ tín dụng của mình vào một trang web, bạn có thể dừng lại để suy nghĩ: Trang web an toàn không? Tôi có thể tin tưởng trang web này không?

Hoặc chỉ cần nhấp vào một liên kết trên một trang thì sao? Điều này có thể dẫn đến tải xuống phần mềm độc hại không? Hay trang web sẽ có thể biết bạn là ai và bạn đang ở đâu?

Thông thường, chúng tôi tin tưởng các trang web tên tuổi hơn (mặc dù Big Tech đi kèm với các vấn đề thu thập dữ liệu của riêng mình). Dưới đây là một số cách đơn giản để bạn có thể tự tin rằng một trang web an toàn để sử dụng và không lừa đảo bạn.

1. Kiểm tra xem URL bắt đầu bằng ‘https’ hay ‘http’

Khi bạn đang truy cập một trang web, hãy kiểm tra xem tên miền của nó có bắt đầu bằng “https” hay không — điều này cho biết nó được chứng nhận SSL và giữ cho dữ liệu của bạn được mã hóa từ thời điểm truy cập vào trình duyệt web đến máy chủ của nó. Nếu trang web có SSL, bạn cũng có thể thấy biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ.

Khi bạn sử dụng trang web https, nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn và các bên thứ ba khác có thể biết bạn đang truy cập những trang nào, nhưng họ không thể thấy bạn đang làm gì trên những trang đó hoặc bất kỳ thông tin nào bạn nhập vào trang. Trong khi đó, các trang web http, không có chứng chỉ SSL, để dữ liệu cá nhân của bạn bị lộ.

Trang web bắt đầu bằng https đã có chứng chỉ SSL
Trang web bắt đầu bằng https đã có chứng chỉ SSL

Phần lớn các trang web hợp pháp, hiện đại là https. Thật dễ dàng và hợp lý để có được SSL khi trang web đang được thiết lập. Hầu hết các trình duyệt cũng cảnh báo bạn khi bạn đang truy cập một trang web không an toàn. Nhưng bạn không cần phải kiểm tra URL và quyết định xem có tiếp tục hay không nếu bạn được cảnh báo rằng trang web không an toàn.

Nhưng chỉ vì trang web bạn đang truy cập được chứng nhận SSL không có nghĩa là hoạt động trực tuyến của bạn an toàn. Trang web có SSL sẽ mã hóa thông tin nhập vào đó — nhưng nó không thể ẩn địa chỉ IP và hoạt động trực tuyến của bạn như VPN.

Đọc thêm: Fake ip vietnam bằng vpn

2. Đánh giá nếu một trang web trông cũ

Trong trường hợp của các trang web, hãy đánh giá nó qua vẻ bề ngoài của nó.

Chúng ta nên suy nghĩ kỹ khi truy cập một trang web có chủ đề không được hiện đại, vì nó có thể nói lên rất nhiều điều về tính bảo mật, không chỉ về thương hiệu hay phong cách của nó. Các chủ đề trang web trông cũ có nghĩa là mã không được cập nhật thường xuyên và có thể bao gồm các lỗ hổng bảo mật, lỗi khiến trang web khó sử dụng và lỗi tương thích có thể khiến bạn không thể sử dụng nó.

3. Hãy cảnh giác nếu các tùy chọn thanh toán bị hạn chế

Trên các trang thương mại điện tử, đó là một dấu hiệu đỏ nếu các tùy chọn thanh toán không rõ ràng.

Các trang web hợp pháp thường cung cấp Visa và Mastercard làm phương thức thanh toán, cũng như các cổng thanh toán phổ biến khác như PayPal và Stripe, mã hóa các giao dịch của bạn. Hãy đề phòng nếu nó chỉ cung cấp các tùy chọn như thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng, chuyển khoản ngân hàng hoặc tiền điện tử.

Đọc thêm: Mẹo an toàn khi mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng

4. Tìm kiếm một chính sách bảo mật

Một chính sách bảo mật giao tiếp dữ liệu của bạn được thu thập như thế nào, sử dụng, lưu trữ, chia sẻ, và được bảo vệ. Nó được yêu cầu hợp pháp bởi nhiều khu vực, chẳng hạn như EU, Úc và Canada. Bạn nên tìm và đọc kỹ chính sách bảo mật khi truy cập một trang web — đặc biệt là chính sách yêu cầu bạn nhập thông tin của mình.

Trang web an toàn có quyền riêng tư được trình bày rất rõ ràng
Trang web an toàn có quyền riêng tư được trình bày rất rõ ràng

Thực tế, hầu hết mọi người không đọc các chính sách về quyền riêng tư. Nhưng ít nhất, hãy chú ý đến khả năng tiếp cận và vị trí của nó. Một trang web đáng tin cậy phải có một trang web nằm ở chân trang hoặc nơi trang web yêu cầu thông tin cá nhân của bạn — nhưng không được chôn sâu trong trang web. Nó vẫn phải có chính sách bảo mật nếu nó không thu thập bất kỳ dữ liệu cá nhân nào của bạn và tuyên bố rõ ràng như vậy.

Đọc thêm: Giải thích quy trình mới để đăng nhập NordVPN

5. Hãy hoài nghi về tình trạng quá tải của cửa sổ bật lên

Không có gì lạ khi một trang web hiển thị cho bạn các cửa sổ bật lên yêu cầu bạn chú ý tham gia bản tin của họ hoặc nhận ưu đãi của họ. Nhưng nếu một trang web hiển thị cho bạn nhiều cửa sổ bật lên, thì đó có thể là “quảng cáo độc hại” – quảng cáo hướng bạn đến phần mềm độc hại.

Cửa sổ bật lên là một yếu tố để xác nhận trang web an toàn
Cửa sổ bật lên là một yếu tố để xác nhận trang web an toàn

Nhấp vào họ có thể đưa bạn đến một trang web có vẻ hợp pháp nhưng sẽ lừa bạn giao nộp thông tin cá nhân của mình — một hình thức lừa đảo. Nó cũng có thể tải xuống phần mềm gián điệp, vi rút hoặc các loại phần mềm độc hại khác trên thiết bị của bạn.

Nếu bạn tình cờ truy cập vào một trang web có cửa sổ bật lên, tốt nhất bạn nên đóng trang web đó lại. Ngay cả khi nó không độc hại, bạn cũng không cần phải cảm thấy khó chịu như vậy trong cuộc sống của mình. Đưa doanh nghiệp của bạn đi nơi khác.

Đọc thêm: Đánh giá ExpressVPN

6. Sử dụng trình kiểm tra an toàn trang web của Google

Dịch vụ Duyệt web an toàn của Google cho phép bạn kiểm tra xem nó có xác định được một trang web là không an toàn hay không. Nó làm như vậy bằng cách kiểm tra các URL so với danh sách các tài nguyên web không an toàn được cập nhật thường xuyên. Bạn có thể chỉ cần dán URL của trang web vào thanh tìm kiếm và nhấn “Enter” —và nó sẽ báo cáo lại mọi nội dung không an toàn được tìm thấy. Thông thường, một trang web “không an toàn” là một trang hợp pháp đã bị xâm phạm theo một cách nào đó.

Điều gì khiến bạn tắt một trang web? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận!

Bài viết có sử dụng nguồn từ trang Blog của ExpressVPN: https://www.expressvpn.com/blog/tips-to-know-a-website-is-safe/

Chúng tôi rất vui khi lắng nghe suy nghĩ của bạn

Để lại một trả lời

Trang web này sử dụng Akismet để giảm thư rác. Tìm hiểu cách xử lý dữ liệu nhận xét của bạn.

Về chúng tôi

VPNChecked là trang web đánh giá các dịch vụ VPN dành cho người Việt, mang đến cho bạn các đánh giá, so sánh, hướng dẫn về dịch vụ và thông tin hữu ích khác.

Địa chỉ: Ngõ 178 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Email: [email protected]

Nhận tin khuyến mãi

VPNchecked
Logo
Enable registration in settings - general
Giỏ hàng mua sắm